Một số kết quả công tác kiểm tra của BHXH tỉnh Đắk Lắk năm 2011

30/12/2011 03:19 AM



Trong đó: 35 đơn vị sử dụng lao động thuộc khối doanh nghiệp, 45 đơn vị sử dụng lao động thuộc khối hành chính sự nghiệp, 10 cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và 05 đơn vị BHXH cấp huyện, 05 đại lý quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.
Ngoài ra, còn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban quản lý khu Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk tiến hành thanh, kiểm tra theo chuyên đề về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh với trên 30 đơn vị sử dụng lao động chủ yếu thuộc khối doanh nghiệp Nhà nước và ngoài quốc doanh.

Ảnh minh họa (từ Internet)

Đến hết ngày 30/11/2011, BHXH tỉnh đã tổ chức kiểm tra và xử lý, kết luận sau kiểm tra hoàn chỉnh trên 100 đơn vị, đạt 100% kế hoạch đề ra. Các đơn vị sử dụng lao động được thanh, kiểm tra liên ngành do Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban quản lý khu Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk cũng đã được kết luận và xử lý sau kiểm tra.
Nhìn chung, từ kết quả thanh, kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã tổ chức thực hiện khá tốt các chế độ BHXH cho người lao động; thể hiện được nghĩa vụ, quyền và trách nhiệm của các bên tham gia theo quy định của pháp luật. Về công tác thu BHXH, các đơn vị chuyển nộp tiền đóng BHXH hằng tháng theo đúng quy định, điều chỉnh kịp thời khi có tăng, giảm về lao động, quỹ tiền lương; công tác cấp sổ BHXH được chú trọng, đảm bảo cấp sổ BHXH kịp thời cho người lao động làm cơ sở giải quyết tốt các chế độ BHXH, nhất là chế độ bảo hiểm thất nghiệp; về chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn như ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cơ bản các đơn vị tập hợp nhanh chứng từ, tổng hợp và chi trả đầy đủ, kịp thời từ nguồn kinh phí để lại 2% tại đơn vị và quyết toán với cơ quan BHXH đúng quy định. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tổ chức và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT đúng quy định, thanh quyết toán kịp thời, hồ sơ lưu trữ khoa học, chấn đoán và chỉ định thuốc điều trị đúng số lượng, chủng loại theo hồ sơ bệnh án; cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao y tế kịp thời đúng quy định.
Tuy nhiên, còn có một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm, tình trạng doanh nghiệp cố tình né tránh nộp BHXH cho người lao động theo quy định còn khá phổ biến, điều chỉnh lao động, quỹ lương đóng BHXH còn chậm, chưa kịp thời, đăng ký mức lương đóng BHXH cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định... Một số đơn vị trích, nộp BHXH không đủ số lao động, không đúng hệ số, mức lương; khi có biến động về lao động và quỹ lương, đơn vị có điều chỉnh nhưng không kịp thời, hoặc điều chỉnh không đúng với quỹ lương thực tế tại đơn vị… Qua công tác kiểm tra đã phát hiện một số sai sót do điều chỉnh tăng, giảm thời gian nghỉ thai sản, hệ số, mức lương đóng BHXH chưa đúng; đề nghị điều chỉnh truy thu với tổng số tiền là 24.473.659 đồng; đồng thời, điều chỉnh giảm 16.798.921 đồng. Một số đơn vị chuyển nộp số tiền đóng BHXH còn chậm so với quy định, đóng không kịp thời hằng tháng…
Nguyên nhân, do công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn chưa cao, một số đơn vị chưa chú trọng đến các quy định của pháp luật, có đơn vị cố tình chay ì trốn tránh, chiếm dụng tiền BHXH…dẫn đến việc điều chỉnh tăng, giảm lao động, quỹ tiền lương không kịp thời, nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; chốt sổ để giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp thất nghiệp và chế độ thôi việc của người lao động.
Tổng số tiền của một số đơn vị sử dụng lao động nợ đọng theo biên bản kiểm tra ghi nhận là 2.037.022.696 đồng, trong đó khối hành chính, sự nghiệp, đoàn thể nợ 606.720.378 đồng, chiếm trên 30%. Sau khi kiểm tra xử lý, kết luận; đến nay, ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk đã thu được số tiền nợ đọng là 1.415.263.581 đồng.  
Việc quản lý sổ BHXH ở một số đơn vị quản lý sổ chưa tốt, để sổ mối ăn, ghi thiếu tên lót, sai mức lương, sai thời gian công tác, thiếu chức danh, tẩy xóa, sổ nhòe....dẫn đến việc giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động gặp rất nhiều khó khăn.
Đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT vẫn còn một số tồn tại như đơn thuốc thiếu chữ ký của bệnh nhân hoặc bệnh nhân ký nhưng không ghi rõ họ tên; việc chỉ định xét nghiệm, quyết toán vật tư y tế tiêu hao chưa hợp lý, áp giá tính tiền gường không theo mức quy định; chỉ định thuốc điều trị chưa phù hợp với bệnh lý, cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH chưa đúng với số ngày quy định đối với từng loại cơ sở khám chữa bệnh… tỷ lệ cán bộ nhân viên của các cơ sở y tế khám và điều trị ngoại trú chiếm tỷ lệ cao, một số cán bộ, nhân viên điều trị nội trú nhưng vẫn chấm công và hưởng lương đầy đủ.
Ngoài công tác thanh, kiểm tra; công tác tiếp công dân và trả lời đơn thư được BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng. Trong năm 2011, BHXH tỉnh đã tiếp công dân được 134 lượt, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 2%. Nội dung chủ yếu thắc mắc, kiến nghị về chế độ, chính sách BHXH, quyền lợi hưởng BHYT... Việc tổ chức tiếp công dân đảm bảo thuận tiện, trả lời, hướng dẫn, giải thích rõ ràng và ghi chép nội dung tiếp dân vào sổ đầy đủ, đúng quy định.
Về đơn thư, trong năm 2011 BHXH tỉnh tiếp nhận được 99 đơn, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 39%; đơn tồn chưa giải quyết của năm 2010 chuyển sang 08 đơn, tổng số đơn phải giải quyết trong năm 2011 là 107 đơn. Tính đến ngày 30/12/2011, BHXH tỉnh đã xử lý và trả lời 102/107 đơn; tồn 05 đơn chuyển sang năm 2012 tiếp tục xử lý, giải quyết. Nội dung đơn kiến nghị, khiếu nại chủ yếu về việc đề nghị tính bổ sung thời gian công tác trước ngày 01/01/1995, mất sức lao động cắt hưởng theo quyết định 613, xin truy đóng bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ lương hưu, trợ cấp thất nghiệp, thôi việc một lần, tử tuất và thanh toán quyền lợi BHYT…; đơn tố cáo, có nội dung tố cáo cán bộ, đối tượng làm sai quy trình thu BHXH, hưởng sai chế độ lương hưu, trợ cấp mất sức và tử tuất…BHXH tỉnh đã xứ lý, kết luận bằng văn bản và thu hồi số tiền hưởng sai nộp vào ngân sách, quỹ BHXH với tổng số tiền trên 198 triệu đồng.
Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của luật khiếu nại, tố cáo và văn bản hưởng dẫn của BHXH Việt Nam nên trong năm 2011 không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo nhiều lần hoặc vượt cấp.
Qua công tác kiểm tra đã thể hiện được vai trò tích cực trong việc đốn đốc, nhắc nhở thu nợ đọng BHXH; hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ trích, nộp và giải quyết đúng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; đồng thời, chấn chỉnh nghiệp vụ đối với BHXH cấp huyện trong việc thực hiện điều chỉnh tăng, giảm số lao động, quỹ tiền lương; thanh quyết toán và duyệt chi các chế độ BHXH ngắn hạn; tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định; giúp cho Giám đốc BHXH tỉnh nắm được nhưng mặt làm được, mặt còn hạn chế cần chấn chỉnh, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo nhằm từng bước hoàn thiện, đảm bảo quỹ BHXH và thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk./.

Nguyễn Tiến Vượng