Tổ chức đào tạo trực tuyến về chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ngành BHXH

13/11/2020 09:30 PM


Ngày 13/11, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, BHXH Việt Nam tổ chức Chương trình đào tạo trực tuyến toàn quốc về "Chuyển đổi việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành BHXH”.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, tiêu chuẩn ISO 9001 là hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành. Trên cơ sở các quy định của Bộ KH-CN và lộ trình thực hiện do Văn phòng Chính phủ đề ra, từ năm 2013, BHXH Việt Nam đã ban hành mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 áp dụng cho toàn Ngành; nhằm thực hiện quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan BHXH các cấp kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ đơn vị đảm bảo thống nhất, minh bạch, hiệu quả, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giải quyết TTHC đối với các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT.

Đến nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với việc thực hiện Chính phủ điện tử và đẩy mạnh cải cách TTHC của Việt Nam, sự cần thiết phải chuyển đổi việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia mới ISO 9001:2015 được đặt ra đối với tất cả các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, trong đó có ngành BHXH.

“Đặc biệt, với ngành BHXH, tại thời điểm thực hiện hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 có 115 TTHC, thì đến nay chỉ còn 27 TTHC. Việc ứng dụng CNTT vào việc thực hiện quản lý thu, chi các quỹ của Ngành đã chuyển đổi các quy trình nghiệp vụ rất nhiều; yêu cầu về cải cách TTHC và kết nối dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương… đòi hỏi toàn Ngành nhanh chóng triển khai xây dựng lại bộ tiêu chuẩn đáp ứng các yêu cầu về quản lý trong tình hình mới”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 746/QĐ-BHXH ngày 20/5/2020 về kế hoạch chuyển đổi việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Ngành.

Kế hoạch yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến áp dụng phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo hướng dẫn của Bộ KH-CN và các quy định của pháp luật về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; đảm bảo đến tháng 6/2021 có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được thực hiện theo quy trình ISO 9001:2015.

Kế hoạch bao gồm 3 nội dung chính: Kiện toàn nhân sự, xây dựng kế hoạch đào tạo; xây dựng và ban hành mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng; chuyển đổi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn mới trong toàn Ngành. “Đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc thành lập các Ban Chỉ đạo khảo sát, đánh giá thực trạng và mời đơn vị tư vấn đào tạo rà soát các TTHC hiện hành”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết thêm.

Do đó, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố cần tập trung nghiên cứu, tích cực trao đổi ý kiến về nội dung chương trình đào tạo; gắn lý thuyết với thực tiễn để phù hợp với từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu của mọi quy trình nghiệp vụ. Trên cơ sở đó, tập trung triển khai ngay các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ để hoàn thiện mô hình khung trình Tổng Giám đốc ban hành…

Tại Chương trình, đại diện đơn vị tư vấn và đơn vị nghiệp vụ của Ngành đã phổ biến thông tin về các nội dung như: Kiến thức chung về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và những điểm khác biệt so với ISO:2008; giới thiệu lộ trình triển khai chuyển đổi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và công việc cần triển khai trong hệ thống BHXH; hướng dẫn xây dựng hệ thống văn bản và quy trình xử lý công việc; hướng dẫn xây dựng hệ thống tài liệu, mô hình khung, các quy trình đáp ứng yêu cầu quản lý công việc; cấu trúc hệ thống tài liệu…

Tạp chí Bảo hiểm xã hội