Giải quyết kịp thời các chế độ BHXH

19/01/2021 11:25 PM


Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT không chỉ giúp ngành BHXH Việt Nam đảm bảo an toàn dữ liệu, mà còn giúp giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp được chính xác, kịp thời, tạo thuận lợi cho người hưởng.

Theo Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), trong năm 2020, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, tỷ lệ lao động bị mất việc làm tăng cao nên số người hưởng chế độ trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp cũng tăng theo.

Việc giải quyết các chế độ BHXH được BHXH các địa phương thực hiện kịp thời, đúng quy định

Tuy nhiên, nhờ ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ nên việc giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp luôn được kịp thời, đúng quy định. Những tồn tại, vướng mắc về chế độ, chính sách cho NLĐ có thời gian công tác trước năm 1995 cũng được giải quyết thấu tình đạt lý. Bên cạnh đó, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BH thất nghiệp…

Trong năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, nâng tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng lên 3,2 triệu người; trên 897.000 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; trên 9,56 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK… với tổng số tiền chi trả lên tới 230.134 tỷ đồng (chi từ nguồn NSNN 45.518 tỷ đồng và chi từ quỹ BHXH 184.616 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong năm 2020 đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 1 triệu NLĐ, tăng 20,39% so với năm 2019 và tăng 91,2% so với năm 2015; số tiền chi trả BH thất nghiệp là 16.157 tỷ đồng, tăng 3.981 tỷ đồng so với năm 2019 và tăng 4.925 tỷ đồng so với năm 2015…

Từ thực tế giải quyết chính sách BHXH tại địa phương, ông Trần Đình Giáp- Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Năm 2020, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận và giải quyết cho 31.246 lượt người và hồ sơ các loại. Trong đó gồm: 2.164 người nhận chế độ BHXH hằng tháng; 5.556 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; 17.763 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, DS-PHSK; 4572 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 979 hồ sơ khác và 212 lượt người điều chỉnh trợ cấp thâm niên nhà giáo.

Cũng theo ông Trần Đình Giáp, dù số lượng hồ sơ nhiều, nhưng do ứng dụng hiệu quả CNTT nên cơ quan BHXH vẫn đảm bảo giải quyết kịp thời và đúng quy định. Trong đó, việc liên thông dữ liệu giữa bộ phận thu và bộ phận chế độ đã giúp quá trình rà soát, kiểm tra được thuận lợi, đạt độ chính xác cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Phòng Chế độ đã phân công, bố trí cán bộ chuyên quản thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nghiệp vụ cho BHXH cấp huyện.

Theo đó, đối với hồ sơ giải quyết các chế độ dài hạn, ngoài thủ tục theo quy định, cán bộ chuyên quản của BHXH tỉnh còn thường xuyên trao đổi với BHXH cấp huyện để bổ sung hồ sơ, xác minh làm rõ thêm các nội dung liên quan đến điều kiện hưởng, mức hưởng trước khi giải quyết chế độ. Đồng thời, tập trung cho hoạt động kiểm tra, giám sát việc giải quyết các chế độ ngắn hạn, sớm loại bỏ những sai sót từ cấp huyện… Ngoài ra, BHXH tỉnh Hà Tĩnh còn thực hiện phân cấp giải quyết chế độ tử tuất cho cấp huyện từ ngày 1/3/2020 và chế độ TNLĐ-BNN từ ngày 1/7/2020.

Ông Nguyễn Hữu Bằng- Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn chia sẻ: “Việc phân cấp giải quyết chế độ tử tuất và chế độ TNLĐ-BNN giúp người thụ hưởng chính sách tiết kiệm thời gian. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã bố trí nhân lực, phân công nhiệm vụ tiếp nhận công tác giải quyết chế độ, đảm bảo đúng theo chế độ chính sách và thủ tục hồ sơ quy định”.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội