Bộ phận “Một cửa” các cấp phải trở thành trung tâm chuyển đổi số
14/12/2021 09:45 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đây là ý kiến của ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) tại Hội nghị trực tuyến tập huấn một số nội dung tại Quyết định 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC” và Nghị định 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC.
Theo ông Ngô Hải Phan, với quan điểm Chính phủ phục vụ, lấy người dân, DN làm trung tâm, năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC. Nghị định này đã tạo cơ sở pháp lý cho việc mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng tại các bộ, cơ quan ngang bộ thay vì chỉ ở địa phương như trước đây; hoàn thiện các quy định về tổ chức, hoạt động của bộ phận "Một cửa" các cấp; quy định rõ toàn bộ quy trình giải quyết TTHC.
Đến nay, đã có 59 địa phương tổ chức Trung tâm Hành chính công; 100% bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn hệ thống "Một cửa", "Một cửa liên thông", ứng dụng CNTT trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Chất lượng giải quyết hồ sơ đã có sự cải thiện rõ rệt, hầu hết các địa phương có tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 90% trở lên...
Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cũng cho biết, Hệ thống theo dõi, đánh giá việc giải quyết TTHC dựa trên dữ liệu và thời gian thực có sự thay đổi. Đến nay, tại nhiều địa phương, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC vẫn chủ yếu theo phương thức truyền thống, hồ sơ giấy. Ngoài ra, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, hồ sơ giấy tờ trong thực hiện TTHC tại bộ phận "Một cửa" các cấp trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu của các Hệ thống thông tin, CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành với Hệ thống "Một cửa điện tử" để sử dụng lại các hồ sơ, giấy tờ điện tử, giảm các thủ tục kiểm tra, xác nhận… chưa được thực hiện.
Việc thực hiện cơ chế "Một cửa liên thông" mới chủ yếu đơn thuần xử lý theo hướng thống nhất đầu mối, quy trình phối hợp thực hiện giữa các cơ quan. Quy trình phối hợp này chủ yếu vẫn theo phương thức thủ công thông qua gửi nhận hồ sơ giấy, mà chưa tính đến việc ứng dụng CNTT, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống giúp giảm thời gian, chi phí cũng như giúp tăng năng suất lao động.
Bên cạnh đó, việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN đã được triển khai; tuy nhiên chưa thật sự kịp thời cung cấp thông tin cho chỉ đạo, điều hành, nhất là xử lý kịp thời hạn chế, bất cập, các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực…
“Trước thực trạng này, ngày 27/3/2021, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC”- ông Ngô Hải Phan cho biết. Theo đó, Quyết định 468 có các nội dung đổi mới như: Gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận "Một cửa", tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác; đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông". Đồng thời, mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT trong thực hiện cơ chế cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông"; nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận "Một cửa".
Để hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đổi mới theo Quyết định 468 được thống nhất, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương, Chính phủ đã ban hành Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP. Nghị định 107 nhằm góp phần cải cách TTHC, đổi mới để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả việc tổ chức thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện trong tất cả các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, DN trong thực hiện TTHC.
Tạp chí BHXH
“Hướng dẫn cái đặt và đăng ký tài khoản VssID - ...
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk nỗ lực phát triển ...
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSSID
Giới thiệu BHXH VN tiếng Việt
Giới thiệu ứng dụng VssID Bảo hiểm xã hội số