Chủ động triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022
13/02/2022 09:33 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng 11/2, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn về các giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý thu năm 2022. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp.
Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), trong năm 2022, chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và chỉ tiêu thu của Ngành tăng rất cao so với năm 2021. Bên cạnh đó, có nhiều nội dung mới, thay đổi như: Mức chuẩn nghèo tăng lên, dẫn đến số phải đóng BHXH tự nguyện tăng theo; việc triển khai thu BHXH với người nước ngoài đóng vào quỹ dài hạn (hưu trí, tử tuất)...
Để đảm bảo tính chủ động, đẩy mạnh triển khai hiệu quả nhiệm vụ ngay từ đầu năm, ông Hào đề nghị BHXH các địa phương cần sớm tổ chức lại hệ thống đại lý thu (theo quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam), theo đó phát triển hệ thống với các tổ chức dịch vụ tham gia thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả hơn nữa việc tổ chức các hội nghị khách hàng ngay từ đầu năm theo phương án cơ quan BHXH ký hợp đồng, phối hợp với các đơn vị thực hiện. Trong đó, nội dung công việc, trách nhiệm của các bên được phân định rõ; linh hoạt đẩy mạnh cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, chú trọng vào hiệu quả đạt được...
Ông Hào cũng cho biết, về quy chế, quy trình thu và phát triển đối tượng sẽ tăng cường sửa đổi để đảm bảo người dân, DN có thể tiếp cận, thực hiện các TTHC theo hướng trực tuyến, sử dụng dịch vụ công nhiều hơn; hướng tới người dân có thể đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo hình thức online mọi lúc, mọi nơi.
"Đề nghị tăng cường đội ngũ cán bộ phục vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu ở lĩnh vực công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; có thể bố trí, luân chuyển đội ngũ cán bộ để đảm bảo có quá trình tích lũy kinh nghiệm, nắm bắt và hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ trong thực tiễn"- ông Hào nói.
Ngoài ra, ông Hào cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ các vướng mắc về phần mềm nghiệp vụ liên quan đến quản lý thu, nâng cấp các tính năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam đã trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả tổ chức thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Các ý kiến thống nhất rằng, nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 rất nặng nề và cần phải triển khai các giải pháp quyết liệt ngay từ các tháng đầu năm để đảm bảo tiến độ, yêu cầu đặt ra.
Trên cơ sở báo cáo, đề nghị của Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, BHXH Việt Nam cần sớm xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động đại lý thu, trong đó phải bám sát Nghị định 89/2020/NĐ-CP, tạo điều kiện để BHXH các tỉnh, thành phố chủ động triển khai ngay. Về việc tổ chức hội nghị khách hàng, cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể để đảm bảo các đơn vị thống nhất và sớm triển khai thực hiện.
Về hoàn chỉnh phần mềm liên quan đến quản lý thu, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CNTT, tham mưu bố trí nguồn kinh phí để triển khai các dự án nâng cấp phần mềm.
Còn Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho rằng, các đơn vị cần bám sát quá trình sửa đổi Luật BHXH, để đảm bảo tham mưu xây dựng quy định hoạt động của đại lý thu một cách phù hợp thực tế, qua đó thống nhất với nội dung quy chế sẽ được ban hành.
Nhấn mạnh những khó khăn, thách thức trong phát triển BHXH tự nguyện cũng như bù lại số người tham gia BHYT giảm do Quyết định 861/QĐ-TTg, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị cần nghiên cứu để xây dựng cơ chế nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT...
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải khẩn trương triển khai ngay các giải pháp tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022. "Trong tuần tới, lãnh đạo BHXH Việt Nam sẽ tổ chức họp trực tuyến toàn Ngành về nội dung này, quán triệt rõ các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra tới từng BHXH cấp huyện"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh thông tin.
Tổng Giám đốc cũng cho biết, về nâng cao chất lượng cán bộ tham mưu cũng như cán bộ chuyên quản thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam sẽ họp và thống nhất ban hành riêng một Nghị quyết về nội dung này. Bên cạnh đó, cần kiện toàn, hoàn chỉnh lại quy định về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận/phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện với các tiêu chí cụ thể đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Về hoạt động của đại lý thu, trên cơ sở ý kiến các đơn vị, Tổng Giám đốc yêu cầu Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ hoàn chỉnh lại dự thảo quy chế, bám sát tinh thần chỉ đạo tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP, chủ động sớm ban hành để đảm bảo thống nhất triển khai tới 63 tỉnh, thành phố.
Nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương, nhất là với UBND cấp xã, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn việc xây dựng quy chế phối hợp, có cơ chế hỗ trợ phù hợp, bảo đảm nâng cao vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Về việc tổ chức các hội nghị khách hàng, Tổng Giám đốc yêu cầu sớm hướng dẫn để rõ nội hàm, mục tiêu cuối cùng là phải phát triển, tăng số người tham gia BHXH, BHYT, định lượng hóa tiêu chí chất lượng, yêu cầu đặt ra phải có con số cụ thể. Trên tinh thần đa dạng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, cần nghiên cứu xây dựng quy định để đảm bảo tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động; có cơ chế khuyến khích, vận động người dân tham gia BHXH bền vững.
“Hướng dẫn cái đặt và đăng ký tài khoản VssID - ...
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk nỗ lực phát triển ...
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSSID
Giới thiệu BHXH VN tiếng Việt
Giới thiệu ứng dụng VssID Bảo hiểm xã hội số