Các kiến nghị, phản ánh về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được xử lý kịp thời

06/03/2020 04:12 PM


BHXH Việt Nam vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ kết quả triển khai xây dựng, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc lĩnh vực do Ngành quản lý.

Xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay Ngành đã triển khai xong việc tích hợp đăng nhập một lần (SSO); đồng bộ hồ sơ TTHC; bố trí máy chủ bảo mật và được Văn phòng Chính phủ xác nhận. BHXH Việt Nam cũng đã cắt giảm từ 263 TTHC xuống còn 27 thủ tục; đã triển khai thực hiện 18 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của Ngành như: Tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất được quy định tại thủ tục cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT (theo Quyết định số 929/QĐ-BHXH ngày 26/7/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam).

Đồng thời, trong quý II và quý III/2020, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện tích hợp 9 dịch vụ công/TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã thường xuyên rà soát, chuẩn hóa và nhập, đăng tải công khai các TTHC vào CSDL quốc gia về TTHC (hiện 27/27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã được cập nhật và chuẩn hóa nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn).

Theo số liệu cập nhật tại Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ ngày 1/1/2020 đến nay, BHXH Việt Nam nhận được 3 phản ánh, kiến nghị, bao gồm: Ông Phan Huy Hội (khu phố Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) kiến nghị về việc cắt thẻ BHYT; bà Bùi Thị Thủy (số nhà 116, ngách 158/26, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội) kiến nghị về việc cơ quan BHXH chậm cấp thẻ BHYT; ông Bùi Văn Chiều (số 328 KV, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) kiến nghị, phản ánh về việc BHXH quận Bình Thủy (TP.Cần Thơ) chậm trễ trong việc giải quyết TTHC. Ngay sau khi nhận được các ý kiến phản ánh, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi các địa phương liên quan xác minh và có trả lời, hướng dẫn các đối tượng trên.

Ngoài ra, trên Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia có tiếp nhận 1 phản ánh, kiến nghị của DN trong KCN Amata với nội dung: “BHXH Việt Nam trả lời Tổng LĐLĐ Việt Nam đã khám BHYT ngoài giờ hành chánh trên toàn quốc là sai sự thật báo cáo không trung thực? Đồng Nai chúng tôi đi khám đâu có được hỏi cơ sở KCB họ đều nói BHYT không đồng ý cho thanh toán? Chúng tôi là NLĐ đề nghị BHXH đã nói thì phải làm cho đúng đừng có báo cáo thì hay mà phải để NLĐ chúng tôi thất vọng?”. Do nội dung kiến nghị và tên đơn vị gửi không rõ ràng, nên Hệ thống phản ánh kiến nghị chỉ ghi nhận, chưa đủ thông tin (về đơn vị vi phạm, thời gian xảy ra vi phạm...) để phân trách nhiệm giải quyết và Văn phòng Chính phủ cũng chưa yêu cầu BHXH Việt Nam giải quyết kiến nghị.

Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Khoản 10, Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, thì việc thanh toán chi phí KCB đối với cơ sở KCB có tổ chức KCB BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ được quy định như sau: Người có thẻ BHYT đến KCB được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT; cơ sở KCB có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT. Đồng thời, phải thông báo trước cho người bệnh và thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng KCB trước khi thực hiện hoạt động KCB vào ngày lễ, ngày nghỉ để làm cơ sở thanh toán.

Vì vậy, cơ quan BHXH có trách nhiệm thanh toán chi phí KCB BHYT cho người bệnh khi đi khám tại cơ sở y tế đảm bảo về nhân lực, điều kiện chuyên môn và trước khi thực hiện hoạt động KCB vào ngày lễ, ngày nghỉ, cơ sở y tế có thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH để bổ sung vào hợp đồng KCB. BHXH Việt Nam đã thông tin và yêu cầu BHXH tỉnh Đồng Nai tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền lợi khi đi KCB BHYT ngoài giờ hành chính; đồng thời rà soát, kiểm tra để hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng quy định, từ đó làm căn cứ để thanh toán BHYT cho người dân được thuận lợi.

Cũng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý cấp lại 95 thẻ BHYT do hỏng, mất (tính đến ngày 24/2/2020). Ngoài ra, đã chuẩn bị và phối hợp với Trung tâm Tin học (Văn phòng Chính phủ) thực hiện cài đặt, nâng cấp tài nguyên cho máy chủ đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tế khi cung cấp dịch vụ công quốc gia; thực hiện giám sát hoạt động của máy chủ 24/7 bằng công cụ giám sát hiệu năng (RAM, CPU, DISK...); giám sát kết nối đường truyền riêng giữa BHXH Việt Nam với Văn phòng Chính phủ, kịp thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ xử lý ngay khi có sự cố xảy ra. Việc giám sát, kiểm tra, quản trị, vận hành hệ thống, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin được BHXH Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 về hệ thống quản lý an toàn thông tin.

Cần hỗ trợ bằng những giải pháp tổng thể

Cũng theo BHXH Việt Nam, trong quá trình triển khai xây dựng và vận hành, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc cấp và phân quyền các tài khoản cho BHXH Việt Nam để quản trị nội dung thông tin trên Cổng TTHC và Cổng Dịch vụ công quốc gia hiện nay vẫn do Văn phòng Chính phủ cấp một tài khoản duy nhất để quản trị. Do đó, các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam khó khăn trong việc cập nhật thông tin trên Cổng; đồng thời BHXH Việt Nam cũng chưa chủ động được trong việc giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, đơn vị trong quá trình quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, việc cấp và phân quyền tài khoản quản lý các nội dung chi tiết thuộc trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương cũng sẽ gia tăng khối lượng công việc cho bộ phận hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam cũng như một số ngành tổ chức theo hệ thống dọc gặp nhiều vướng mắc, do Cổng Dịch vụ công quốc gia đang tổ chức mặc định theo mô hình 3 cấp liên kết ngang. Dù Văn phòng Chính phủ đã hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, song chưa có được giải pháp mang tính tổng thể. Đội ngũ cán bộ của VNPT hỗ trợ chưa nhanh, có những yêu cầu BHXH Việt Nam đã đề nghị nhưng chưa được xử lý. Cán bộ chuyên trách của BHXH Việt Nam chưa được tập huấn về quản trị, vận hành các nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nên việc thực hiện các nhiệm vụ được giao đôi khi còn gặp vướng mắc.

Bên cạnh đó, việc truyền tải dữ liệu, thông tin, phản hồi trạng thái xử lý dịch vụ công của ngành BHXH trên Cổng Dịch vụ công quốc gia vẫn còn gặp khó khăn và chưa kịp thời, do vị trí đặt Mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) tại BHXH Việt Nam phải chuyển mạch qua nhiều thiết bị, lớp mạng. Hiện tại, ứng dụng trên máy chủ bảo mật (Security server-SS) quá chậm, dẫn đến việc đồng bộ hồ sơ chậm và nếu đồng bộ quá nhiều cùng lúc thì hay bị lỗi dịch vụ (service). Khi thực hiện dịch vụ công liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa tính toán được chi phí chuyển phát để người dân, DN được biết. Trên trang quản trị về CSDL về TTHC (tại địa chỉ https://csdl.dichvucong.gov.vn) không có chức năng xóa TTHC, quyết định công bố khi nhập sai; chức năng báo cáo thống kê trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị (tại địa chỉ https://pakn.dichvucong.gov.vn) chưa hoạt động. Cụ thể là khi xuất báo cáo, kết quả trả về là 1 file excel không có số liệu. Chức năng Quản lý câu hỏi (tại địa chỉ https://quantri.dichvucong.gov.vn) hiện đang có thông báo lỗi “Hệ thống không tìm được thông báo lỗi cụ thể, vui lòng sử dụng mã lỗi-911 để báo kiểm tra!”. Do đó, BHXH Việt Nam không thêm mới, chỉnh sửa được các câu hỏi thường gặp trên Cổng Dịch công quốc gia.

Để khắc khục những khó khăn, vướng mắc trên, BHXH Việt Nam kiến nghị Văn phòng Chính phủ cấp cho BHXH Việt Nam một tài khoản quản trị hệ thống. Tài khoản này có quyền tạo, phân quyền cho các tài khoản quản trị nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của BHXH Việt Nam, nhằm nâng cao tính chủ động cho đơn vị cấp dưới triển khai thực hiện; đồng thời giúp giảm khối lượng công việc cho bộ phận hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ. Xem xét có văn bản hướng dẫn thống nhất về cách thức tổ chức triển khai và duy trì, hỗ trợ dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; quy định riêng và thống nhất cách thức quản lý TTHC, cung cấp dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các ngành tổ chức theo hệ thống dọc như BHXH Việt Nam. Các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chỉnh phủ ban hành các Nghị định liên quan đến quản lý, vận hành, kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Nghị định về CSDL quốc gia về BHXH nhằm tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị thực hiện.

Ngoài ra, cần tổ chức các lớp tập huấn, khóa đào tạo cho đội ngũ quản trị kỹ thuật và nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhất là cần tổ chức tập huấn ngay sau khi có nâng cấp, thay đổi về quy trình quản trị, vận hành Cổng để các bộ, ngành, địa phương kịp thời cập nhật thông tin, triển khai nhiệm vụ. Cùng với đó, Bộ TT-TT (Cục Bưu điện Trung ương) cho phép kết nối bổ sung một đường truyền Mạng truyền số liệu chuyên dùng trực tiếp từ máy chủ SS tại Trung tâm Dữ liệu ngành BHXH (Viettel IDC Hòa Lạc) đến trục liên thông của Cổng Dịch vụ công quốc gia, để tránh tình trạng bị lỗi kết nối như trong thời gian qua. Các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích cung cấp các API tính toán chi phí chuyển phát, tích hợp thanh toán điện tử phí chuyển phát. Đơn vị cung cấp ứng dụng cài đặt trên máy chủ bảo mật (SS) kiểm tra lại nhằm đảm bảo tốc độ đồng bộ hồ sơ giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia và BHXH Việt Nam. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ quản trị kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Riêng với các lỗi, thiếu chức năng trên các trang quản trị nội dung (TTHC; phản ánh, kiến nghị; câu hỏi thường gặp) của Cổng Dịch vụ công quốc gia, đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo sớm chỉnh sửa, hoàn thiện để các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.

Báo Bảo hiểm xã hội