Bộ Y tế kêu gọi duy trì thói quen vệ sinh của người Việt

24/04/2020 09:12 AM


Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam (UVN) đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Vững vàng Việt Nam”, nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tăng cường điều kiện vệ sinh thông qua việc duy trì thói quen vệ sinh của người Việt ngay khi đã quay trở lại cuộc sống bình thường; tiếp tục bảo vệ những thành quả tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 đã được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Bộ Y tế đã có chiến lược hợp tác dài hạn với Unilever Việt Nam trong chương trình "Vì một Việt Nam khỏe mạnh", với các hoạt động hỗ trợ cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân. Năm 2020, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh, với chương trình mang tên “Vững vàng Việt Nam” bao gồm gói tài trợ sản phẩm tới các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trên toàn quốc cũng như các chương trình truyền thông nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Chương trình do Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) và Quỹ Unilever Việt Nam đồng chủ trì, dự kiến sẽ tiếp cận và hỗ trợ thông tin cho ít nhất 25 triệu người Việt Nam. Các nội dung được truyền thông trong chiến dịch bao gồm: Cập nhật thông tin về đại dịch tới các cộng đồng mục tiêu, cung cấp các khuyến cáo của Bộ Y tế, lời khuyên từ chuyên gia, kiến thức khoa học để giữ vệ sinh phòng chống dịch, duy trì thói quen vệ sinh sau dịch bệnh để nâng cao sức khỏe cho mọi gia đình Việt Nam, câu chuyện truyền cảm hứng của đội ngũ tuyến đầu…

Những nội dung này sẽ được xây dựng theo các hình thức đa dạng và sáng tạo, với sự tham gia của những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, những câu chuyện người thật, việc thật trong cuộc chiến chống Covid-19. Chương trình mong muốn sẽ tiếp cận và hỗ trợ những thông tin bổ ích đến hàng triệu người Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn, để "không một ai bị bỏ lại phía sau".

Chương trình cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mang đến các sản phẩm tăng cường điều kiện vệ sinh từ Unilever Việt Nam hỗ trợ những điểm nóng như BV tuyến đầu, khu cách ly, BV dã chiến, trường học, xây dựng trạm rửa tay dã chiến nơi công cộng…

Theo PGS-TS.Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), virus SARS-CoV-2 có đặc tính dễ dàng gây lây nhiễm trong môi trường. Lây trực tiếp từ người sang người do hít phải các giọt bắn trong không khí khi người mang virus ho, hắt hơi, nói chuyện; hoặc tiếp xúc gián tiếp do các giọt bắn có chứa virus rơi xuống đất và các bề mặt xung quanh và lây truyền qua bàn tay khi chúng ta cầm nắm, tiếp xúc với các bề mặt vật dụng như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, bàn phím, điện thoại… sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt. Các nghiên cứu cho thấy, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong vòng vài giờ đến nhiều ngày tùy loại bề mặt vật liệu.

Vì vậy, chương trình “Vững vàng Việt Nam” triển khai trong thời điểm hiện nay, có ý nghĩa rất thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, hình thành thói quen về vệ sinh và giữ gìn sức khỏe tốt cho người dân Việt Nam để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là tuyên truyền để người dân không chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Đảm bảo “chung sống an toàn” với dịch bệnh như chiến lược của Chính phủ đặt ra, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

“Việc thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, vệ sinh bề mặt bằng các dung dịch vệ sinh khử khuẩn là một trong những biện pháp quan trọng để cắt đứt đường lây truyền của bệnh Covid-19 cũng như các dịch, bệnh truyền nhiễm khác lây qua đường hô hấp, tiêu hóa”- đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh.

Báo Bảo hiểm xã hội