Hơn 675.000 giao dịch thanh toán trực tuyến được thực hiện trên Cổng DVC quốc gia

19/03/2022 07:34 PM


Thông tin được Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) đưa ra tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về nội dung giải quyết việc hoàn trả phí, lệ phí trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến vừa qua.

Theo Cục Kiểm soát TTHC, Hệ thống Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện TTHC trên Cổng DVC quốc gia được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 6/2020. Sau 20 tháng triển khai, đã có hơn 675.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng của 6 nhóm dịch vụ: (1) Phí, lệ phí; (2) Thuế hộ gia đình, cá nhân; (3) Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; (4) Đóng BHXH, BHYT; (5) Thanh toán tiền điện; (6) Tạm ứng án phí.

Đến nay, mỗi tháng trung bình có khoảng 80.000 giao dịch thanh toán với số tiền giao dịch khoảng hơn 150 tỷ đồng.

Cũng theo Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để mở rộng dịch vụ như: Thuế DN, viện phí, án phí... và tích hợp các TTHC, DVC cho phép thanh toán trực tuyến để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và việc nâng cấp các dịch vụ công lên mức 4.

Tuy nhiên, việc giải quyết vướng mắc về cung cấp DVC trực tuyến liên quan đến việc hoàn trả phí, lệ phí trong thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện việc hoàn trả tiền trong trường hợp số tiền hoàn trả vẫn ở tài khoản tạm thu ở ngân hàng thì việc hoàn tiền sau đối soát được thực hiện tương đối đơn giản khi có kiến nghị của khách hàng. Tuy nhiên, trường hợp tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước thì việc hoàn tiền phải theo quy trình, thủ tục riêng của Kho bạc nhà nước. Để tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện DVC trực tuyến, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) nghiên cứu cung cấp DVC trực tuyến đối với dịch vụ hoàn tiền nộp ngân sách nhà nước.

Cục Kiểm soát TTHC cũng kiến nghị, hiện các DVC trực tuyến mà Bộ Công an đang đề cập đều được thiết kế việc nộp phí, lệ phí ngay từ giai đoạn nộp hồ sơ. Việc nộp phí, lệ phí ngay từ giai đoạn nộp hồ sơ thường sẽ dễ xảy ra trường hợp phải hoàn trả khi thẩm định, xét duyệt hồ sơ không đạt yêu cầu. Trong khi đó, việc yêu cầu nộp phí, lệ phí ngay từ giai đoạn nộp hồ sơ cũng chưa hoàn toàn phù hợp với trình tự thực hiện thủ tục hành chính được quy định tại văn bản pháp luật.

Vì vậy, để hạn chế bớt sai sót phải hoàn trả tiền, Cục Kiểm soát TTHC đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ Công an có giải pháp điều chỉnh các DVC trực tuyến có bước nộp phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp, phải thu ngay từ bước nộp hồ sơ, đề nghị có thể nghiên cứu giải pháp thu vào tài khoản tạm thu để việc hoàn trả sau khi có kết quả kiểm tra, xem xét hồ sơ được thuận lợi hơn.

Đối với Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) cần tiếp tục phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC kết nối, tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng DVC quốc gia phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC, thực hiện DVC. Nghiên cứu, triển khai cung cấp trên Cổng DVC quốc gia dịch vụ hoàn tiền nộp ngân sách nhà nước.

Tạp chí BHXH