Dịch vụ hành chính công - Khâu đột phá trong cải cách hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội

17/01/2019 02:45 AM



Tỉnh Đắk Lắk có vị trí chiến lược quan trọng của vùng Tây Nguyên, dân số toàn tỉnh trên 1,9 triệu người, với 47 dân tộc anh em, tính đến hết năm 2018 mới có hơn 1,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trên 100.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, hơn 3.300 người tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành là rất lớn. Trong khi đó cán bộ công chức, viên chức còn thiếu rất nhiều.. Cụ thể ở BHXH các huyện vùng sâu, vùng xa dân số đông, địa bàn rộng giao thông đi lại khó khăn, việc tiếp cận với người dân để đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần dân hơn là vấn đề hết sức khó khăn….Tuy vậy, trong 03 năm vừa qua ngành BHXH vẫn thực hiện tinh giản biên chế theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2020 giảm 10% số cán bộ công chức, viên chức của BHXH tỉnh tương đương với trên 30 người, trong khi đó công việc của ngành ngày càng nhiều như công tác tăng thu, giảm nợ, công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác khai thác và phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu Chính phủ giao hàng năm. Đây là một bài toán khó đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ngành BHXH xem dịch vụ hành chính công là khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần tiến tới hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân cho nhân dân và người lao động. Thời gian qua, từ việc triển khai thực hiện theo cơ chế ‘‘một cửa’’ tiến đến ‘‘một cửa liên thông’’ và giao dịch điện tử đã đem lại những hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực BHXH, BHYT góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính đóng góp vào sự phát triển kinh tế, hoàn thành mục tiêu thực hiện chính sách an sinh - xã hội của tỉnh. Đặc biệt từ khi Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ra đời , BHXH tỉnh đã tích cực thực hiện công tác này với tinh thần phục vụ người dân tốt nhất. BHXH tỉnh đã tái thiết kế quy trình nghiệp vụ của ngành trên 5 lĩnh vực (thu, sổ thẻ, chính sách BHXH, chính sách BHYT, tài chính kế toán); rà soát lại các thủ tục hành chính và đã giảm được từ 115 thủ tục hành chính xuống còn 33 thủ tục hành chính. Có thể nói, kết quả này mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, để đồng bộ với các thủ tục đó, đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới tự động hóa trong xử lý và giải quyết các chế độ chính sách kịp thời. Trong số 33 thủ tục của BHXH tỉnh đã cải cách chủ yếu tập trung rút ngắn quy trình ở lĩnh vực thu; cấp sổ thẻ; chi trả BHXH; BHYT. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/12/2018 toàn tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ thông qua dịch vụ công tổng cộng 236.824 hồ sơ (trong đó lĩnh vực chính sách BHXH 28.048 hồ sơ, lĩnh vực chính sách BHYT 1.005 hồ sơ, lĩnh vực thu BHXH 113.023 hồ sơ, lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH 1.314 hồ sơ, lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT 93.434 hồ sơ). Đặc biệt từ năm 2012, BHXH tỉnh là một trong 12 tỉnh thành mạnh dạn triển khai thí điểm phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống Bưu điện, từ đó đến nay tính bình quân hàng tháng hệ thống Bưu điện chi trả cho trên 30 ngàn đối tượng tại tất cả các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh (vừa chi trả tiền mặt, vừ chi trả qua tài khoản ATM). Làm được điều này, có thể khẳng định ngành BHXH góp phần tích cực trong quá trình thực hiên cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho đơn vị, giúp đơn vị giảm chi phí đi lại trong việc kê khai tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của đơn vị mình. Trong năm 2018 BHXH tỉnh cũng đã hoàn thành việc đồng bộ việc cấp mã số BHXH (số định danh) để thống nhất mã số sổ BHXH với mã số thẻ BHYT cho từng cá nhân trên địa bàn tỉnh góp phần để tiến tới sử dụng thẻ BHXH, BHYT điện tử trong toàn ngành tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Bưu Điện, Ủy ban nhân dân xã, phường tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Mặt khác, để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh xác định mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, thái độ phục vụ thân thiện, trách nhiệm, hết lòng vì người dân, vì doanh nghiệp. Trong chuyên môn, nghiệp vụ nhận và trả hồ sơ BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua trong toàn ngành cụ thể nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu điện, giao dịch điện tử về thu và chi BHXH, BHYT…phấn đấu số giờ thực hiện thủ tục xuống còn 49,5 giờ…

Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện dịch vụ hành chính công trong thực hiện thu, chi các chế độ BHXH, BHYT.. trên địa bàn tỉnh, đồng thời ngành BHXH luôn lắng nghe sự phản ảnh những hạn chế, thiếu só trong quá trình tổ chức thực hiện đem đến sự hài lòng, tin tưởng của toàn thể nhân dân và người lao động về hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định trật tự, xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh ./.



Nguyễn Thị Xuân