Xin hỏi cơ quan BHXH tôi ký hợp đồng làm việc từ 01/9/2018 và được công ty đóng BHXH nhưng cho đến nay tôi chưa nhận được thẻ BHYT. Tôi có hỏi kế toán của công ty thì kế toán nói là đã báo tăng nhưng chưa có thẻ. Tôi thắc mắc không biết công ty đã đóng BHXH cho mình chưa. Tôi có thể trực tiếp đến BHXH huyện để xác minh không? Nếu được tôi cần đem theo giấy tờ gì? Xin cảm ơn.
Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 quy định: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định cho cơ quan BHXH.Theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 Quyết định số 595/QĐ-BHXH:- Cấp mới sổ BHXH: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.- Cấp mới thẻ BHYT: Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.Vậy nếu đơn vị đã lập hồ sơ báo tăng mới lao động đúng, đủ theo quy định cho cơ quan BHXH thì trong vòng 05 ngày cơ quan BHXH phải cấp sổ BHXH và thẻ BHYT cho người lao động.Đề nghị bạn liên hệ với đơn vị nơi bạn làm việc hoặc cơ quan BHXH nơi đơn vị đăng ký đóng BHXH để được cung cấp thông tin về tình hình tham gia BHXH, BHYT của bạn.Để tra cứu quá trình đóng BHXH, bạn có thể vào địa chỉ: https://www.baohiemxahoi.gov.vn/, chọn tra cứu trực tuyến/Tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội/Nhập thông tin theo yêu cầu.
4598 lượt xem
4259 lượt xem
2811 lượt xem
2246 lượt xem
1948 lượt xem
1939 lượt xem
1668 lượt xem