• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Lê Thị Mỹ Dung
Email:
mydungle@gmail.com
Ngày gửi:
21/03/2022
Lĩnh vực:
Chế độ chính sách
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin chào BHXH, doanh nghiệp bên e đang muốn chốt sổ đóng bhxh cho 1 lao động đã báo giảm từ T2/2021. Do tình hình dịch bệnh doanh nghiệp gặp khó khăn nên có thể đóng tiền đến hết T2/2021 để chốt cho người lao động nghỉ việc thời điểm đó được không ạ. Và cho e hỏi thủ tục cần làm để chốt sổ bhxh cho nlđ luôn ạ. E cảm ơn

Trả lời bởi:
Phòng Quản lý thu
Ngày trả lời:
21/03/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc quy định: người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Tại khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định: đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Theo quy định trên, đề nghị đơn vị đóng trước số tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động đến thời điểm nghỉ việc và làm hồ sơ đề nghị xác nhận sổ BHXH cho người lao động.

* Thủ tục hồ sơ (trường hợp đơn vị đã báo giảm tham gia BHXH)

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), có xác nhận của đơn vị./.