Ứng dụng CNTT- điểm sáng trong CCHC

14/02/2021 08:45 PM


Được đánh giá là “điểm sáng” trong thực hiện CCHC, những kết quả của BHXH Việt Nam trong ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, nghiệp vụ đã được Chính phủ, cộng đồng DN và người dân ghi nhận.

Theo ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan tích cực triển khai công tác CCHC, hướng đến chuyển đổi tác phong phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Phần lớn các dịch vụ công của BHXH Việt Nam là dịch vụ thiết yếu, có số lượng đối tượng phục vụ lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội... Trong đó, các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đều đã được tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trước khi tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Việc ứng dụng CNTT giúp cho việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT được công khai, minh bạch, chính xác

Với trọng trách lớn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hàng triệu người dân, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa Ngành đã trở thành yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết. Theo đó, trong năm 2020, các hoạt động của Ngành về CCHC, ứng dụng CNTT, đổi mới các quy trình nghiệp vụ được đẩy mạnh, đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong tổ chức thực hiện chính sách. Tính đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành. Trong năm 2020, toàn Ngành đã tiếp nhận và giải quyết gần 85 triệu hồ sơ giao dịch điện tử. Trong đó, dịch vụ cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất được người dân sử dụng nhiều nhất bởi sự hiệu quả và tiện ích mà dịch vụ này mang lại. Từ tháng 10/2020, BHXH Việt Nam và Ngân hàng BIDV đưa vào hoạt động chức năng đóng BHXH 24/7 trên Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam, giúp các đơn vị, cá nhân dễ dàng tra cứu, trích đóng BHXH, BHYT, trong đó có việc đóng tiếp BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện…

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã cập nhật chức năng tích hợp với hệ thống giám sát Chính phủ điện tử (EMC-E-Government Monitoring Center) về việc triển khai nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh (LGSP), kết nối hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2019, đến nay, hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và DN với cơ quan BHXH (SMS) đã cung cấp bổ sung thêm tính năng tin nhắn gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình và tin nhắn thông báo đã đóng BHXH tự nguyện đối với trường hợp nộp tiền qua ngân hàng (E-Banking, App Mobile, hoặc trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng). Đặc biệt, trong năm 2020, Hệ thống SMS đã gửi 10.905.064 lượt tương ứng với 10.908.098 tin nhắn thông báo mã số BHXH, để người tham gia BHXH, BHYT khai báo y tế điện tử.

Cùng với đó, Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử (ECOPAY) đã triển khai chức năng tiếp nhận chứng từ UNC điện tử với 5 ngân hàng có quan hệ song phương với BHXH Việt Nam. Việc này cho phép các đơn vị SDLĐ, đại lý thu thực hiện giao dịch chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào tài khoản thu của ngành BHXH tại ngân hàng (thông qua ứng dụng E-Banking, App Mobile hay trực tiếp tại quầy giao dịch). Thông qua các ứng dụng này, người tham gia cũng có thể nộp tiền gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình hoặc BHXH tự nguyện cho cơ quan BHXH. Kết quả, từ ngày 9/5/2020 đến hết ngày 31/10/2020 đã thực hiện gia hạn thành công 6.306 thẻ BHYT hộ gia đình; ghi nhận quá trình đóng BHXH tự nguyện cho 46.897 trường hợp.

Với việc triển khai kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng. Trong đó, tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất cho 2.616 trường hợp; 5.859 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (thanh toán gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình cho 4.022 trường hợp; đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 1.706 trường hợp; đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp cho 131 trường hợp); tiếp nhận, xử lý 916 hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Điểm nhấn quan trọng trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, đó là trong năm 2020, BHXH Việt Nam đã hoàn thành và triển khai ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, được sử dụng trên thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng này được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và người dân đánh giá rất cao. Tính đến nay, đã có gần 350.000 lượt tải, cài đặt.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam còn phối hợp với các bộ, ngành liên quan chia sẻ, kết nối dữ liệu, giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản, thuận tiện trong giao dịch với cơ quan nhà nước. Phối hợp với Tổng cục Thuế chia sẻ, rà soát, đối chiếu dữ liệu NLĐ nộp thuế và đóng BHXH, qua đó có căn cứ phối hợp triển khai công tác thu, truy thu BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp và quản lý thu thuế. Phối hợp với Bộ TT-TT và Bộ Tư pháp triển khai kết nối, tiếp nhận dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tính đến thời điểm này, hệ thống đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho hơn 1.363.131 hồ sơ từ Bộ Tư pháp chuyển sang...

Những kết quả đạt được đã tạo tiền đề giúp BHXH Việt Nam tự tin trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021. BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng hiện đại hóa hệ thống CNTT, đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC mà Thủ tướng Chính phủ đã giao. Theo đó, sẽ hoàn thiện và trình ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành BHXH phiên bản 2.0; thực hiện trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành trên Trục tích hợp dữ liệu quốc gia (NGSP)...

Tạp chí Bảo hiểm xã hội