Bưu điện Việt Nam với công tác phát triển BHXH tự nguyện: Sẽ thay đổi phương thức vận động

23/03/2021 07:00 AM


Tiếp nối đà phát triển của năm 2020, Bưu điện các tỉnh, thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện ngay từ những tháng đầu năm 2021.

Thực tế cho thấy, các tháng đầu năm luôn gặp nhiều khó khăn trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nên các hoạt động tuyên truyền, vận động gần như không được duy trì đều đặn; một số người tham gia theo phương thức đóng 3 tháng/lần và chưa kịp nộp tiền đến đại lý thu. Chính vì vậy, tại không ít địa phương ghi nhận số tham gia BHXH tự nguyện giảm so với năm 2020.

Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp cận từng người dân để tuyên truyền, vận động

Do đó, theo bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển trên 400.000 người tham gia BHXH tự nguyện được BHXH Việt Nam giao, Bưu điện Việt Nam sẽ phải chú trọng triển khai thêm giải pháp nhằm tạo đột phá mạnh. Trong đó, sẽ xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện phục vụ người dân ở bất cứ đâu trên cả nước… để đáp ứng nhu cầu của những người dân di cư lao động tự do.

Để làm điều này, đòi hỏi Bưu điện Việt Nam kết nối tất cả các Bưu cục, nhân viên Bưu điện trên toàn quốc thông qua nền tảng hệ thống CNTT luân chuyển hồ sơ điện tử trực tuyến. “Hy vọng rằng, với biện pháp này, một lượng lớn lao động di cư, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… sẽ thuận lợi hơn trong việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Việc này sẽ được triển khai thí điểm ngay từ tháng 4 tới đây”- bà Hương chia sẻ.

Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam sẽ thay đổi phương thức tiếp cận vận động. Bên cạnh tiếp cận, vận động trực tiếp thông qua các chương trình ra quân, hội nghị khách hàng, sẽ triển khai vận động đến từng cá nhân, nhóm khách hàng thông qua công cụ APP SSM trên điện thoại di động của mỗi nhân viên Bưu điện. “Phương thức này đã được thực hiện thí điểm và sẽ được mở rộng để bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác tiếp cận, tư vấn tới từng người dân”- bà Hương nhấn mạnh.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội