Toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả ứng dụng VssID

27/04/2021 10:05 PM


Theo số liệu từ Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam), tính đến hết ngày 25/4, toàn quốc đã có 3,799 triệu lượt đăng ký và tải ứng dụng "VssID- Bảo hiểm xã hội số". Trong đó có 2,35 triệu người tải ứng dụng thông qua Google Play (CH-Play) cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và 1,449 triệu người tải thông qua AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của toàn Ngành khi đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai ứng dụng VssID. Qua đó, đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận sau 5 tháng triển khai rộng rãi ứng dụng này.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả ứng dụng VssID trong thời gian tới, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm. Cụ thể:

Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ chủ động phối hợp với Trung tâm CNTT rà soát các tính năng, tiện ích trên phần mềm ứng dụng VssID; trên cơ sở các giải pháp công nghệ để tiếp tục đề xuất việc hoàn thiện, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo đánh giá kết quả triển khai thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố. Tham mưu, trình Tổng Giám đốc văn bản xin ý kiến Bộ Y tế về việc triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, để đi KCB trên phạm vi toàn quốc, dự kiến thời gian thực hiện từ 1/6/2021.

Vụ Pháp chế nghiên cứu cơ sở pháp lý, quy định về việc ủy quyền trong việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử khi đăng ký sử dụng VssID. Trong đó, lưu ý một số nội dung như: Con có thể thay bố/mẹ đăng ký sử dụng tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, một người (một số điện thoại) không đại diện quá 4 người trong gia đình (tứ thân phụ mẫu); người đại diện theo pháp luật đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho người mất năng lực hành vi dân sự...), gửi Trung tâm CNTT để tham mưu, trình Lãnh đạo Ngành ban hành văn bản hướng dẫn trong toàn Ngành.

Trung tâm CNTT chủ trì tổng hợp, báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện ứng dụng VssID; chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất, báo cáo Lãnh đạo Ngành các giải pháp để triển khai ứng dụng VssID có hiệu quả nhất. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các phản ánh, kiến nghị của đơn vị, DN, NLĐ, người dân về đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Tham mưu, đề xuất việc tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Ngành lên ứng dụng VssID; phương án triển khai việc đồng bộ dữ liệu với Bộ Công an nhằm chuẩn hóa dữ liệu ngành BHXH Việt Nam đang quản lý; nghiên cứu giải pháp đồng bộ số Căn cước công dân với mã số BHXH; phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh nội dung tin nhắn thông báo gửi người đi KCB về nội dung được BHYT chi trả tiền KCB, đảm bảo minh bạch, dễ hiểu...

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tham mưu, trình Tổng Giám đốc ban hành văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố về tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, DN, NLĐ, người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID; giao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị về kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người dân khi sử dụng ứng dụng VssID trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị, vướng mắc của người dân trong quá trình triển khai ứng dụng VssID...

Trung tâm Truyền thông và Tạp chí BHXH tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa, lợi ích, tiện ích của việc sử dụng ứng dụng VssID; tập trung truyền thông về việc NLĐ có thể chủ động theo dõi, giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của chủ SDLĐ; việc triển khai thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT trên toàn quốc...

Tạp chí Bảo hiểm xã hội