Đổi mới phương thức tuyên tuyền giúp người dân tiếp cận gần hơn với BHXH tự nguyện

20/05/2021 07:09 AM


Các Trung tâm DVVL được coi là “địa chỉ” quen thuộc của phần lớn NLĐ, khi giúp NLĐ đưa ra những lựa chọn công việc phù hợp, tư vấn về kỹ năng thi tuyển, tự tạo ra việc và tìm việc làm. Đặc biệt, thông qua đó, không ít NLĐ đã được tư vấn tham gia BHXH tự nguyện- một chính sách ưu việt, được coi là “của để dành” của NLĐ tự do.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình lao động, việc làm và thu nhập của NLĐ. Tại Việt Nam, tác động của đại dịch Covid-19 đã làm cho nhiều NLĐ gặp khó khăn hơn trong việc tham gia thị trường lao động. Theo thống kê, trong năm 2020, cả nước có 1.123.477 người nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, trong đó có 1.088.193 người có quyết định hưởng BH thất nghiệp; cùng với 2.209.048 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Do đó, các Trung tâm DVVL được coi là “địa chỉ” quen thuộc của phần lớn NLĐ, do các Trung tâm DVVL giúp NLĐ đưa ra những lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng, tư vấn cho họ về kỹ năng thi tuyển, giúp họ có thể tự tạo ra việc và tìm việc làm. Bên cạnh đó, thông qua những Trung tâm DVVL tại các địa phương, không ít NLĐ đã được tư vấn tham gia BHXH tự nguyện- một chính sách với nhiều ưu việt, được coi là “của để dành” của NLĐ tự do.

Đến Trung tâm DVVL tỉnh Hải Dương trong một buổi sáng đầu tuần, có thể nhận thấy, do dịch bệnh kéo dài nên hoạt động giao dịch, tìm kiếm, giới thiệu việc làm tại đây luôn thu hút số lượng lớn người đến tìm việc.

Sau khi bị mất việc làm tại một DN, anh N.H.H đến nhờ tư vấn về chính sách BH thất nghiệp. Chia sẻ với chúng tôi, anh H. cho biết: “Đến với Trung tâm DVVL, ngoài việc được tư vấn về BH thất nghiệp, tôi còn được các chị nhân viên Bưu điện tư vấn về BHXH tự nguyện. Lúc trước tôi được đóng BHXH bắt buộc tại nơi làm việc, nhưng bây giờ nghỉ việc rồi, tôi mới biết bản thân có thể tự đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già”.

Không chỉ anh N.H.H, đã từng có rất nhiều NLĐ đến đây và nhận được tư vấn cụ thể của nhân viên Bưu điện về chính sách BHXH tự nguyện. Đây chính là một điểm mới trong công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện do Bưu điện Việt Nam thực hiện.

Theo đó, ngoài việc tổ chức tuyên truyền theo nhóm đến từng địa bàn dân cư, hoặc tổ chức livestream tư vấn, phát triển về BHXH tự nguyện, Bưu điện các tỉnh, thành phố còn kết hợp với Trung tâm DVVL tại địa phương triển khai bàn tư vấn về BHXH tự nguyện cho lao động tự do, lao động thất nghiệp, để họ có thể dễ dàng nắm bắt về BHXH tự nguyện. Mặt khác, do một phần trong số lao động đến Trung tâm DVVL cũng đã am hiểu về BHXH tự nguyện, nên việc tư vấn cho đối tượng này gặp rất nhiều thuận lợi.

Đánh giá cao hình thức tuyên truyền này, đại diện Bưu điện Hải Dương cho biết, từ khi mô hình mới này được triển khai đến nay, bình quân mỗi tuần, mỗi Bưu điện huyện đã tư vấn và phát triển thành công 20 đến 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Đáng chú ý, để đạt hiệu quả như trên, các Trung tâm DVVL đã phối hợp chặt chẽ với nhân viên Bưu điện trong quá trình tư vấn, vận động, giúp NLĐ hiểu rõ tính ưu việt của chính sách, nhất là những lợi ích mà chính sách mang lại khi họ tuổi cao sức yếu, không còn khả năng lao động.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị trên toàn mạng lưới thường xuyên, linh hoạt đổi mới nội dung, đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực, giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện.

Bưu điện Việt Nam cũng chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tư vấn trực tiếp tại Trung tâm DVVL đối với nhóm NLĐ bị mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp hoặc NLĐ tham gia Sàn GDVL. Trong quá trình tư vấn phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên Bưu điện sẽ được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn/nước rửa tay khô, đảm bảo giãn cách theo quy định và tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng như: Livestream phát triển người tham gia trên Fanpage cá nhân và Fanpage Facebook của Bưu điện tỉnh, Bưu điện Việt Nam; tổ chức tư vấn qua điện thoại, tư vấn bán lẻ. Đối với người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên Bưu điện sẽ chủ động liên hệ trực tiếp và hẹn người dân thời gian cụ thể để đến nhà hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện hoặc chuyển hồ sơ về cơ quan BHXH để tiến hành cấp sổ BHXH tự nguyện; sau đó mang sổ BHXH đến trao tận nhà cho người dân. Cách làm này giúp người dân không phải đi lại nhiều, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; trong khi nhân viên Bưu điện đảm bảo tuân thủ những biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội