Tích cực vận động BHXH tự nguyện tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm

20/05/2021 02:44 PM


Đây là một trong những định hướng được Bưu điện Việt Nam chỉ đạo thực hiện mạnh trong thời gian tới, nhằm tăng số tham gia BHXH tự nguyện tích cực hơn.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, tổng số người nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp trên cả nước là 1.123.477 người, 1.088.193 người có quyết định hưởng BH thất nghiệp, số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 2.209.048 lượt.

Như vậy, đây là nhóm NLĐ có số lượng lớn, trong độ tuổi lao động; đang trong quá trình tìm việc làm và đều là những người có quá trình tham gia BHXH bắt buộc trước đó, đã biết ít nhiều về BHXH, thậm chí được hưởng các chế độ của BHXH như ốm đau, thai sản….

Điều đáng nói, là có không ít trường hợp không tìm được việc làm và chờ thời gian đủ điều kiện nhận BHXH một lần. Trong quá trình làm hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, nhóm đối tượng này phải đến các Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tại các địa phương.

Từ những điều nói trên, Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhóm có đủ nhiều yếu tố tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện như sẵn kiến thức nền về BHXH, đã được thụ hưởng một trong các chế độ của BHXH, đang trong độ tuổi “vàng” tham gia BHXH tự nguyện; thu nhập cũng ở mức cơ bản… Như vậy, vận động tham gia BHXH tự nguyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các nhóm khác. Nắm bắt được đặc điểm này, Bưu điện Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống tăng cường tiếp cận, vận động tham gia BHXH tự nguyện với nhóm NLĐ đang hưởng các chế độ BH thất nghiệp.

Theo đó, Bưu điện các tỉnh/thành phố sẽ kết hợp với Trung tâm DVVL tại các địa phương triển khai bàn tư vấn về BHXH tự nguyện cho NLĐ thất nghiệp để họ có thể nắm được những chính sách về BHXH tự nguyện.

Đơn cử như tại Hải Dương, đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh cho biết, từ khi mô hình tuyên truyền về BHXH tự nguyện theo phương thức mới này được triển khai cho đến nay, bình quân một tuần, mỗi bưu điện huyện đã tư vấn phát triển thành công 20 đến 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một cách làm mới, đạt hiệu quả khá tốt. Về phía các Trung tâm DVVL trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự phối hợp, giúp đỡ nhân viên bưu điện trong quá trình triển khai. NLĐ khi được tư vấn về BHXH tự nguyện tại đây cũng hiểu hơn về chính sách BHXH của nhà nước, hiểu được cơ hội, quyền lựa chọn được tiếp tục tham gia BHXH khi không còn làm việc tại các doanh nghiệp.

Nhằm phát huy mô hình tuyên truyền BHXH tự nguyện này, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương để quá trình tổ chức tư vấn trực tiếp tại Trung tâm DVVL được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng kịch bản khung để tiếp cận, vận động BHXH tự nguyện với nhóm NLĐ đang trong quá trình hưởng BHTN.

Cụ thể, chỉ đạo tổ chức đặt bàn tư vấn tuyên truyền, vận động NLĐ nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, người lao động tìm kiếm việc làm mới tại các Trung tâm DVVL tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian bị mất việc làm. Chuẩn bị các giấy tờ liên quan phục vụ công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như: Standee + bảng mica để bàn nhận diện thương hiệu có nội dung về BHXH  tự nguyện; tờ khai, biểu minh hoạ mức đóng mức hưởng… Mỗi điểm sẽ bố trí từ 1-2 nhân viên, am hiểu kiến thức về BHXH tự nguyện, có  khả năng tư vấn thu hút, mặc đồng phục, đeo biển tên.  Thực hiện công việc phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đối với người lao động bị mất việc làm, người lao động đang hưởng BH thất nghiệp tại Trung tâm DVVL vào những ngày tổ chức sàn việc làm. Tổ chức tư vấn 1-1, tư vấn theo nhóm nhỏ...

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương cũng cho biết, các đơn vị trong hệ thống sẽ cố gắng nắm bắt được thông tin ngay từ thời điểm NLĐ mất việc làm, dừng đóng BHXH bắt buộc tại các DN để chủ động hơn trong việc tiếp cận và vận động tham gia BHXH tự nguyện.