Cảnh báo mạo danh cán bộ BHXH để lừa đảo

23/08/2022 11:50 AM


BHXH TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới, đó là giả chuyên viên cơ quan BHXH để lừa người dân chuyển tiền vào tài khoản, khi hứa hẹn sẽ giải quyết chế độ BHXH cho họ.

Chiều 22/8, BHXH TP.HCM phát đi thông tin cảnh báo, mới đây BHXH huyện Cần Giờ có nhận được thông tin phản ánh của chị T. về việc chị bị một người tự xưng là chuyên viên BHXH Việt Nam lừa chiếm đoạt tiền.

Trang Facebook giả mạo cơ quan BHXH do đối tượng tự lập để lừa người dân

Hơn một năm trước, chị T. có tham gia BHXH nhưng sau đó chị nghỉ việc và sinh con. Sau khi sinh con xong, chị có đến cơ quan BHXH để hỏi về thủ tục nhận trợ cấp thai sản. Chị được cán bộ BHXH giải thích là, theo quy định NLĐ phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh mới đủ điều kiện nhận trợ cấp và cho biết chị sẽ không được nhận trợ cấp thai sản lần này.

Gần đây, trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị T. thấy có trang BHXH Việt Nam cùng những dòng chữ “cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn; làm lại sổ BHXH; hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”. Nghĩ rằng trường hợp của mình có thể được giải ngân hồ sơ trợ cấp thai sản quá hạn, nên chị T. đã kích vào mục “gửi tin nhắn” để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo.

Nhận được tin nhắn trên, chị T. đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo có tên Lương Uyên và được người này xưng là chuyên viên của BHXH Việt Nam. Sau đó, người giả mạo chuyên viên BHXH này yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình CCCD và tài khoản ngân hàng để cơ quan BHXH chuyển 17.706.000 đồng tiền giải quyết chế độ thai sản cho chị.

Đáng chú ý, người tự xưng là chuyên viên của BHXH Việt Nam còn thông báo, số tiền trên chị T. sẽ không được nhận một lần mà phải chia thành 5 lần. Mỗi lần giải ngân, chị T. cần phải chuyển khoản cho người chuyên viên BHXH giả này số tiền 820.000 đồng phí giải quyết hồ sơ.

Để tăng thêm độ tin cậy, người giả mạo chuyên viên BHXH còn dùng thông tin cá nhân của chị T. lập một danh sách chi tiền có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi cho chị T, khiến chị tin tưởng và quyết định chuyển tiền theo yêu cầu.

Chị T. làm theo hướng dẫn và đã chuyển tiền cho "lần giải ngân thứ nhất" qua ứng dụng Banking. Khoảng 10 phút sau khi chuyển tiền, chị T nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để người này chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị.

Thế nhưng, sau khi chị T. xác nhận thông tin đã đúng, thì người này lại tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày. Thấy khả nghi, chị T. đã tìm đến BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa.

Trước vụ việc trên, BHXH TP.HCM đã gửi thông tin cảnh báo đến người dân, trong đó nhấn mạnh: Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH để giải quyết chuyển tiền giải ngân việc hưởng các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội như Messenger, Zalo, Viber... là hành vi lừa đảo.

Cũng theo BHXH TP.HCM, thời gian qua, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội. Do đó, BHXH TP.HCM khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan BHXH, và cá nhân tự xưng là người của cơ quan BHXH. Người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, Zalo, Viber, Messenger.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý, hay thông báo trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất trên địa bàn thành phố, hoặc qua số hotline của BHXH Việt Nam (1900.9068) để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Tạp chí BHXH