BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh truyền thông, sẵn sàng triển khai thực hiện Luật BHXH 2024
20/12/2024 07:55 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BHXH Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn truyền thông chuyên đề về Luật BHXH năm 2024 nhằm triển khai hiệu quả, đưa Luật đi vào cuộc sống…
Ngày 29/6/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật BHXH số 41/2024/QH15; Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. So với Luật BHXH 2014, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như: mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách để thu hút người lao động tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân; sửa đổi căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn triển khai thực hiện Luật BHXH 2014; tăng cường chế tài xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH...
Trong Kế hoạch số 4256/KH-BHXH ngày 20/11/2024 của BHXH Việt Nam về triển khai thi hành Luật BHXH (thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội và các Quyết định số 717/QĐ-TTg, Quyết định số 1370/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đã đặt ra yêu cầu tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH năm 2024, trong đó chú trọng các nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách BHXH của Ngành BHXH Việt Nam phù hợp với từng giai đoạn. Hướng dẫn tuyên truyền BHXH Việt Nam về các nội dung này nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật BHXH năm 2024, kịp thời đưa chính sách BHXH thực sự đi vào cuộc sống, góp phần hiệu quả trong việc đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội lâu dài, bền vững cho người dân, người lao động.
Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong hệ thống ngành BHXH Việt Nam triển khai các nội dung truyền thông, tập trung vào 5 nội dung chính. Thứ nhất là quan điểm, mục tiêu của việc ban hành Luật BHXH năm 2024; khẳng định một trong các mục tiêu khi xây dựng Luật BHXH năm 2024 là kế thừa và gia tăng quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia BHXH; tạo điều kiện thuận lợi để mọi người lao động được tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH. Hoàn thiện quy định quản lý nhà nước và hệ thống tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, công khai, minh bạch. Thứ hai là các nội dung mới cơ bản của Luật BHXH năm 2024 về đối tượng tham gia, quyền, lợi ích, trách nhiệm của người tham gia, của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; quy định xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH; tính nhân văn, ưu việt của Luật BHXH năm 2024, cụ thể: Những điểm mới liên quan đến người lao động, người sử dụng lao động; Những điểm mới liên quan đến vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp. Thứ ba là những điểm mới liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan BHXH. Thứ tư là những quy định mới liên quan đến thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH. Thứ năm là quyền, lợi ích gia tăng của các chế độ, chính sách mới của Luật BHXH năm 2024
BHXH Việt Nam đặc biệt yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động truyền thông chính sách BHXH đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm chủ thể được truyền thông. Hoạt động truyền thông cũng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chỉ đạo về “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ ngày 12/11/2024 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành BHXH Việt Nam. Một số hình thức truyền thông được cần được chú trọng gồm: Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; Truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Ngành, môi trường Internet và mạng xã hội; Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, gian hàng; Truyền thông qua các sản phẩm truyền thông
Cụ thể, với truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: thực hiện đăng tải trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; ưu tiên các sản phẩm phù hợp để truyền thông trên mạng xã hội và qua các ứng dụng di động. Cung cấp, định hướng thông tin truyền thông Luật BHXH năm 2024 cho đội ngũ báo cáo viên các cấp và các cơ quan báo chí thông qua hội nghị báo cáo viên hằng tháng, qua hệ thống tin, bài viết trên các ấn phẩm của Ban Tuyên giáo. Tăng cường các bản tin, chuyên đề, tiểu phẩm phát thanh về Luật BHXH năm 2024 trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các chương trình truyền thông lưu động.
Với truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Ngành, môi trường Internet và mạng xã hội: cần tăng cường số lượng, tần suất đăng tải, chia sẻ các văn bản, tin, bài chuyên sâu, bài phỏng vấn, chương trình tọa đàm, clip, Infographic,… trên: Cổng TTĐT BHXH Việt Nam và Cổng TTĐT BHXH các tỉnh; Cổng TTĐT của các sở, ngành, tổ chức chính trị- xã hội tại địa phương; các kênh truyền thông mạng xã hội của BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh. Tổ chức các hội nghị trực tuyến (livestream), hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH trên môi trường Internet. Duy trì cung cấp thông tin trong mục Tin tức trên ứng dụng VssID-BHXH số. Lồng ghép truyền thông qua hệ thống Tổng đài hỗ trợ và các hoạt động chăm sóc khách hàng của Ngành.
Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, gian hàng: Phối hợp với các sở, ngành, tổ chức chính trị- xã hội tích cực triển khai các hoạt động truyền thông hiệu quả, phù hợp; nhất là đối với các đơn vị có liên quan trực tiếp như: Sở LĐ-TB và XH, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý Khu công nghiệp- Khu chế xuất… Truyền thông trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH tỉnh/huyện; Trung tâm Hành chính công của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; các Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh; Lồng ghép tại các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể; các cuộc họp Chi bộ, họp Tổ dân phố, buổi họp giao ban; các hoạt động văn hóa theo tập tục, tập quán từng địa phương. Tổ chức các gian hàng tư vấn, gian hàng an sinh...
Truyền thông qua các sản phẩm truyền thông chú trọng việc biên tập, cập nhật, thiết kế và sản xuất các sản phẩm truyền thông như: Tờ rơi, tờ gấp, Infographic, motion graphics, tiểu phẩm phát thanh/truyền hình… (đảm bảo có đầy đủ cả sản phẩm truyền thông BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện); Ưu tiên sử dụng các sản phẩm truyền thông online, truyền thông qua QR code, trên các ứng dụng di động, nền tảng mạng xã hội. Xây dựng tài liệu truyền thông, niêm yết tại bảng tin công cộng, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình thông tin, truyền thông văn hóa cơ sở khác (nếu phù hợp)...
Tạp chí BHXH
“Hướng dẫn cái đặt và đăng ký tài khoản VssID - ...
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk nỗ lực phát triển ...
Giới thiệu BHXHVN 2021 TIENG ANH
Giới thiệu ứng dụng VssID Tiếng Hàn Quốc