Hội nghị Tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

28/10/2016 03:45 AM


Bà Hoàng Thị Kim Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tổng kết những kết quả đạt được sau 4 năm triển khai thi hành Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và những vướng mắc, hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2016, toàn ngành tiếp 61.124 lượt công dân với 61.151 vụ việc, tiếp nhận hơn 16 nghìn đơn thư. Về cơ bản, đơn thư đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định, trong đó đã giải quyết dứt điểm 153 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài (còn 123 đơn tồn đang tiếp tục giải quyết). Tại Hội nghị, ngoài phân tích những khó khăn, vướng mắc, BHXH các tỉnh, thành phố cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả  thực hiện; đồng thời cũng đưa ra các kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến 02 luật này.

Đại diện các đơn vị ngoài ngành đến tham dự cũng trao đổi một số kinh nghiệm thực tiễn và bày tỏ quan điểm chia sẻ với cơ quan BHXH trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đại biểu dự hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương chỉ đạo Vụ Thanh tra - Kiểm tra tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội nghị để hoàn thiện Báo cáo Tổng kết; tiếp thu kinh nghiệm đã chia sẻ của các bộ, ngành trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu, xây dựng trình tự tiếp công dân cụ thể hơn để hướng dẫn địa phương; phối hợp với các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ nghiên cứu xây dựng quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về nghiệp vụ; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các đơn vị trong hệ thống trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Tổng Giám đốc cũng yêu cầu BHXH tỉnh, thành phố tiếp thu các nội dung trong báo cáo và ý kiến phát biểu tại Hội nghị để triển khai nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, chú trọng đẩy mạnh đối thoại ở các khu công nghiệp, cụm dân cư…; quan tâm, bố trí và đảm bảo ổn định viên chức có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ vững làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường kiểm tra việc thực hiện của BHXH cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong lĩnh vực này. Phó Tổng Giám đốc cám ơn ý kiến tham gia của đại diện các đơn vị ngoài ngành, đề nghị Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với BHXH Việt Nam trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn, giúp BHXH Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới./.





Nguồn: Trang tin điện tử BHXH Việt Nam