Bưu điện Việt Nam: Sáng tạo truyền thông về BHXH, BHYT

05/01/2022 09:01 PM


Trong năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT thuộc Bưu điện Việt Nam đã có nhiều sáng tạo, thích ứng, linh hoạt trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sáng tạo để vượt khó

Trước đây, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT chủ yếu được tổ chức qua các hình thức trực tiếp như: Ra quân tuyên truyền, hội nghị truyền thông, tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp… Tuy nhiên, bước sang năm 2021, do phải tuân thủ quy định phòng chống dịch, những phương thức truyền thông truyền thống không thể triển khai hoặc chỉ triển khai được ở quy mô nhỏ, hiệu quả mang lại không cao. Thực tế này đòi hỏi cơ quan BHXH, nhất là đội ngũ nhân viên đại lý thu phải tìm ra phương thức mới để hoạt động hiệu quả hơn, mà minh chứng là những thay đổi linh hoạt từ hệ thống đại lý thu của Bưu điện Việt Nam.

 

Nhân viên đại lý thu Bưu điện vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Theo bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trước những khó khăn do dịch bệnh, Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai kết hợp hình thức truyền thông truyền thống với hình thức phi truyền thống. Bưu điện Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến, các chương trình livestream với khách mời là các chuyên gia, cán bộ BHXH các cấp… để tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT qua nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube...).

Đối với các chương trình tọa đàm trực tuyến, livestream, yếu tố đảm bảo thành công là phải mời được người dân tham dự, theo dõi chương trình. Đồng thời, tùy vào quy mô để có thể tổ chức một điểm cầu hoặc kết nối với nhiều điểm cầu; bố trí tổ chức vào khung giờ thuận lợi để người dân có thể tham dự và đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất. Các điểm cầu sẽ được tổ chức tại các Nhà Văn hóa, Nhà sinh hoạt cộng đồng, điểm phục vụ của Bưu điện, điểm Bưu điện-Văn hóa xã… Nhân viên Bưu điện tại các điểm sẽ mời người dân tham dự tại các điểm cầu hoặc theo dõi chương trình qua điện thoại…

Với mỗi cuộc tọa đàm, livestream, người dân có thể tương tác trực tiếp và gửi những câu hỏi, thắc mắc của mình để các khách mời giải đáp. Bên cạnh đó, để tăng sự độc đáo, tại mỗi chương trình, đội ngũ nhân viên Bưu điện luôn xây dựng các Minigame với những phần quà hấp dẫn, nhằm thu hút và tăng tính tương tác với người tham gia. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam còn triển khai các chương trình Digital Marketing trên các nền tảng số và ứng dụng mạng xã hội; phối hợp với ngành BHXH tổ chức tư vấn qua điện thoại cho NLĐ, sản xuất các file phát thanh tuyên truyền tại các địa bàn dân cư…

Đối với các chương trình Digital Marketing, Bưu điện Việt Nam chú trọng triển khai tại các địa bàn trọng điểm, lựa chọn nhóm khách hàng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tập trung nguồn lực để triển khai có hiệu quả nhất. Điều quan trọng nữa là Bưu điện các địa phương đều chủ động cử đầu mối tiếp nhận phản hồi của người dân để tư vấn thêm, giải thích rõ những thắc mắc hoặc hỗ trợ người dân hoàn thiện thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông

Đặc biệt, theo bà Chu Thị Lan Hương, song song với việc triển khai các phương thức truyền thông trên môi trường số, trong năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã chính thức hoàn thiện và đưa vào sử dụng ứng dụng mSSM trên điện thoại thông minh để phục vụ công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Với ứng dụng này, hoạt động của các đại lý được thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo ước tính, đến hết tháng 11/2021, toàn quốc có hơn 600.000 lượt giao dịch qua mSSM. Đây là minh chứng cho việc đổi mới, áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động truyền thông của Bưu điện Việt Nam.

 

Bưu điện TP.HCM tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT online

Ngoài ra, đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện Việt Nam tổ chức triển khai chương trình gia hạn BHXH, BHYT trực tuyến và thu được kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 11, đã có hơn 500.000 lượt khách hàng của Bưu điện Việt Nam thực hiện gia hạn BHXH, BHYT bằng phương thức này. Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam còn thực hiện trả sổ BHXH, thẻ BHYT tại nhà, giúp người dân đỡ phải đi lại, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhờ những thay đổi trên, đến hết tháng 11, hệ thống đại lý thu Bưu điện đã phát triển được hơn 5 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình (lũy kế lên khoảng 6 triệu người) và hơn 220.000 người tham gia BHXH tự nguyện (lũy kế lên hơn 700.000 người).

Chia sẻ về nhiệm vụ năm 2022, bà Chu Thị Lan Hương cho biết, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh để cùng với BHXH Việt Nam gia tăng số người tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. “Để làm được điều đó, Bưu điện Việt Nam xác định phải liên tục hoàn thiện, đổi mới phương thức truyền thông cũng như cách thức tiếp cận đối tượng tham gia”- bà Hương nhấn mạnh.

Cụ thể, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới nhóm NLĐ dừng đóng BHXH bắt buộc, NLĐ đang nộp hồ sơ đề nghị nhận BHXH một lần, người đang hưởng BH thất nghiệp. Đây là nhóm đối tượng đã tham gia BHXH và phần nào đã hiểu được những quyền lợi, lợi ích khi tham gia BHXH. Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp cận để tuyên truyền thêm về chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm NLĐ này, để giúp họ hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện cũng như vận động để hạn chế nhận BHXH một lần bằng cách tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, để sau này được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.

Ngoài ra, lãnh đạo Bưu điện Việt Nam cũng thông tin thêm, các đại lý thu Bưu điện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến nhóm nông dân, lao động tự do, lao động làm việc trong khu vực phi chính thức… giúp họ hiểu rõ về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, chủ động tiếp cận nhóm người dân chưa tham gia BHYT, nhóm người dân trước đây thuộc vùng được cấp phát thẻ BHYT nhưng nay không còn được NSNN hỗ trợ để tư vấn, vận động họ tiếp tục tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, nhằm bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình, bảo đảm quyền lợi hưởng chi phí KCB BHYT khi tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Bưu điện Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông số song song với các hình thức truyền thông truyền thống để tiếp cận người dân, NLĐ phù hợp với từng khu vực, địa bàn. Theo đó, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ là một tuyên truyền viên BHXH, BHYT, góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam thực hiện thành công chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT được Quốc hội và Chính phủ giao.

Tạp chí BHXH