Tiếp tục phát triển mạnh hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

18/11/2022 10:55 PM


Ngày 18/11, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kỹ năng phát triển người tham gia cho nhân viên thu BHXH, BHYT. Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện trong toàn Ngành, với sự có mặt của đội ngũ nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu.

Theo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố đã ký hợp đồng ủy quyền thu với trên 580 tổ chức dịch vụ thu, trong đó có quy mô lớn nhất là hệ thống điểm thu của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Bảo hiểm PVI, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel. Cả nước hiện có khoảng 25.000 điểm thu được phân bố tại hầu hết các địa bàn xã, phường, thị trấn, với khoảng 58.000 nhân viên thu, bao gồm cả nhân viên thường trực và nhân viên vận động thu.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, việc tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cho nhân viên thu là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh chỉ tiêu đặt ra với phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng cao. Vì vậy, cần phải triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo, quy định tại Quyết định số 1155/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

Thời gian qua, một số nhân viên thu BHXH, BHYT ở cơ sở còn kiêm nhiệm nhiều nội dung công việc, chưa đảm bảo đầy đủ yêu cầu; chưa phát triển mạnh đội ngũ cộng tác viên tại các thôn, bản, địa bàn dân cư. Đây là những hạn chế cần sớm khắc phục.

Về nội dung đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên thu, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu phải chú trọng xây dựng các hướng dẫn chi tiết, cụ thể các công việc, kỹ năng phù hợp cho từng vị trí, gồm nhân viên thường trực, chuyên trách hay cộng tác viên vận động tại các địa bàn dân cư.

Nhấn mạnh mục tiêu phải đạt khoảng 100.000 nhân viên thu trên cả nước, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố và BHXH cấp huyện phải “vào cuộc” mạnh mẽ, sát sao hơn nữa với nhiệm vụ xây dựng, phát triển hệ thống điểm thu ở địa phương, bảo đảm mở rộng về “diện”, nâng cao về chất lượng nhân viên thu.

“Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân viên thu phải thực hiện liên tục, giao kế hoạch chỉ tiêu; đồng thời có kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả, sàng lọc thường xuyên. Đi cùng với đó là ứng dụng CNTT và triển khai truyền thông phải được phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và các tổ chức dịch vụ thu”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nêu rõ.

Lưu ý các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn phải thực hiện trong năm 2022, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đề nghị các tổ chức dịch vụ thu tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển mở rộng hệ thống điểm thu, huy động nhân lực, nêu cao quyết tâm hơn nữa để đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022.

Tại Hội nghị, các nhân viên thu đã được tập huấn chi tiết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các quy định về tính mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ tham gia từ NSNN, mức hưởng, điều kiện hưởng và các chế độ hưởng… Một số nội dung được nhấn mạnh bao gồm: Việc tìm kiếm, rà soát, tổng hợp danh sách nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT; kỹ năng lập kế hoạch tư vấn, tiếp cận vận động, hướng dẫn thủ tục cho người tham gia; thu nộp tiền, cấp biên lai, trả sổ, thẻ…

Tạp chí BHXH