Giao dịch điện tử BHXH, BHYT giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí

26/09/2016 08:52 AM



Ảnh minh họa

Tính đến tháng 9/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành các Quyết định về hướng dẫn hồ sơ, quy trình nghiệp vụ đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành, bao gồm Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH; Quyết định số 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 ban hành quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH…

Trong tháng 8 và tháng 9/2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Kế hoạch – Đầu tư (Viện Nghiên cứu và quản lý Kinh tế Trung ương), Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (dự án GIG) và Hội Tư vấn Thuế tổ chức khảo sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, đánh giá tính hiệu quả các cải cách thủ tục hành chính về thu nộp và chi trả BHXH tại 08 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Long An, TP. Hồ Chí Minh). Kết quả khảo sát bước đầu đã ghi nhận được những phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng lao động về những cải cách của BHXH Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt là bước đột phá của BHXH Việt Nam trong việc triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn. Điển hình như Công ty TNHH may Tinh Lợi ở Hải Dương với quy mô 8.000 lao động tham gia BHXH, từ khi thực hiện giao dịch điện tử đã tiết kiệm được 09 triệu đồng/ tháng so với đi nộp trực tiếp hồ sơ giấy như trước đây; một năm sẽ tiết kiệm được 108 triệu đồng.

Ngày 8/9/2016, BHXH Việt Nam đã tổ chức tọa đàm với hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Đa số các doanh nghiệp đã bày tỏ sự tin tưởng và ủng hộ BHXH Việt Nam triển khai việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Các doanh nghiệp cũng đánh giá cao việc tiếp nhận, trả kết quả thủ hồ sơ qua bưu điện, không còn tình trạng phải xếp hàng, chen chúc chờ lấy số làm thủ tục, qua đó tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí làm thủ tục.

Trong các tháng cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để cắt giảm tối đa hồ sơ, quy trình ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ. Phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoàn thiện dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH trình Chính phủ. Sớm ban hành Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử của tất cả các lĩnh vực thu, sổ, thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN sau khi Chính phủ ban hành Nghị định nói trên.
Phối hợp với các doanh nghiệp bàn giao sổ BHXH cho người lao động, qua đó tiếp tục cắt giảm thời gian, chi phí quản lý cho doanh nghiệp trọng việc quản lý sổ BHXH.

Tích cực vận động, có giải pháp để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính khi giao dịch với cơ quan BHXH, đồng thời minh bạch hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tập trung hóa dữ liệu đối tượng tham gia BHXH trên phạm vi toàn quốc và kết nối các phần mềm riêng rẽ để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình trên toàn quốc, đảm bảo cho phép kê khai và quản lý thông tin hộ gia đình được thuận tiện, hiệu quả. Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm quy trình nghiệp vụ, kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của Ngành theo quy định./. 




Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm xã hội