Quyết định 595/QĐ-BHXH - góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động

18/12/2017 08:47 AM




Để thực hiện tốt chính sách BHXH và BHYT, ngành BHXH tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm các thủ tục rườm rà không cần thiết, rút ngắn thời giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan BHXH…có thể nói, trong thời gian vừa qua, toàn ngành BHXH từ trung ương đến địa phương không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tiến hành rà soát từng thủ tục hành chính, chi tiết đến từng thành phần hồ sơ, tiêu chí biểu mẫu, tờ khai... để cắt giảm tối đa thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả, niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục tại trụ sở cơ quan… tổ chức tuyên truyền những thông tin này bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tổ chức tập huấn, đối thoại trực tiếp trên sóng truyền hình,  đối thoại với người lao động tại các doanh nghiệp, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng …..để người lao động, người sử dụng lao động và người dân biết, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi họ tham gia và thụ hưởng.

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã ban hành các Quyết định số 1111/QĐ-BHXH, quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những vướng mắc, bất cập như: việc giải quyết chế độ cho người lao động ở các đơn vị còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN, việc cấp thẻ BHYT…. không giải quyết được nếu đơn vị Sử dụng lao động vẫn còn nợ vì nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan.

Tính đến 30/11/2017 số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là 87,3 tỷ đồng, chiếm  3.5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chủ yếu là các doanh nghiệp xây dựng, cầu đường… người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu, hưởng các chế độ ốm dau, thai sản, tai nạn lao động… hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đều không được xác nhận sổ, để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động, dẫn đến tình trạng thắc mắc, khiếu kiện kéo dài, đông người gây mất trật tự và thời gian giải quyết.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt các đơn vị kinh doanh thua lỗ vì nhiều nguyên nhân, BHXH Việt Nam đã thống nhất với các bộ ngành, ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH, trong đó quy định việc xác nhận sổ BHXH đối với những đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, thì cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đóng, sau khi thu hồi được số tiền nợ thì xác nhận bổ sung.

Tập huấn Quyết định số 595/QĐ-BHXH cho đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, không những tạo điều kiện giải quyết kịp thời các chế độ cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN do kinh doanh không hiệu quả, mà còn góp phần cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đóng, hưởng./.



Huỳnh Kim – Phòng Quản lý thu