Mô hình bác sĩ gia đình giúp mở rộng bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

21/12/2017 07:05 AM




Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là mục tiêu của hầu hết các nước, là thước đo để đánh giá tính công bằng, hiệu quả của tài chính y tế và hệ thống y tế. Việt Nam đang nỗ lực theo đuổi mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân - đây chính là sự bảo đảm để mọi người dân đều có thể sử dụng các dịch vụ để nâng cao sức khỏe, dự phòng, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ có chất lượng và hiệu quả; đồng thời bảo đảm việc sử dụng các dịch vụ này không gặp phải khó khăn tài chính.

Phòng khám BSGĐ thuộc ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (ảnh minh họa)

Mục tiêu của bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là công bằng trong tiếp cận DVYT, đảm bảo các DVYT cơ bản, toàn diện và bảo vệ người sử dụng trước rủi ro tài chính (tức là với mức chi phí có thể chi trả được, việc sử dụng dịch vụ không làm cho người sử dụng, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng thiệt thòi gặp phải khó khăn về tài chính - điều này chỉ thực hiện được nếu có BHYT toàn dân)...

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, hiện nay, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân như: Mô hình bệnh tật thay đổi với gánh nặng bệnh tật kép, đòi hỏi những thay đổi từ hệ thống y tế; một số chỉ định thuốc, DVYT quá mức cần thiết; sự chênh lệch về tiếp cận và sử dụng DVYT giữa các nhóm dân cư, giữa các vùng miền có xu hướng tăng lên; năng lực cung ứng DVYT còn yếu, nhất là tại tuyến y tế cơ sở, làm hạn chế mức độ thụ hưởng quyền lợi của người có BHYT, gia tăng chi phí cho bệnh nhân.

Hai vấn đề y tế “nổi cộm” cần giải quyết hiện nay chính là: Tình trạng quá tải BV trầm trọng tại một số cơ sở y tế; nhân lực ngành y tế quá thiếu khi chúng ta chỉ có gần 7,5 bác sĩ/vạn dân- trong khi nhiều nước trong khu vực là 15- 20 và các nước phát triển có đến 30 bác sĩ/vạn dân. Nhiều chuyên gia y tế đều đồng nhất quan điểm cho rằng, khẩn trương vận hành hệ thống y học gia đình theo định hướng thị trường, sẽ giúp tháo gỡ được hai vấn đề nan giải trên của ngành y tế.

Ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho biết, trong giai đoạn 2013-2017, Bộ Y tế đã triển khai Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, trong đó thực hiện thí điểm tại 8 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thừa thiên Huế, Khánh Hòa, TP.HCM, Cần Thơ và Tiền Giang. Sau một thời gian thực hiện, 8 tỉnh, thành phố đã thành lập được 350 cơ sở KCB bằng bằng y học gia đình. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện mô hình này như: Tại các phòng khám hầu hết chỉ có trang thiết bị phục vụ KCB thông thường (ống nghe, nhiệt kế, đèn pin, búa phản xạ...); số thuốc còn hạn chế, đặc biệt tại trạm y tế thiếu số lượng và chủng loại thuốc theo danh mục, thậm chí không đủ để KCB thông thường.

Ngoài ra, cũng theo ông Lương Ngọc Khuê, hiện nguồn nhân lực có chuyên môn y học gia đình còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám bác sĩ gia đình với hệ thống KCB trong quá trình quản lý bệnh nhân...

Để phát triển mô hình bác sĩ gia đình, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai mô hình này trên phạm vi toàn tỉnh, đại diện các Sở Y tế đã kiến nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ về y tế; đồng thời cần đồng bộ chính sách thông tuyến KCB BHYT. Bên cạnh đó, Bộ Y tế nên quy định rõ ai, cơ quan nào chi trả cho hoạt động y tế dự phòng, việc chi trả KCB BHYT như thế nào?...




Nguồn: Báo Bảo hiểm xã hội