VssID- Bước tiến mới trong ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam

16/11/2020 09:45 PM


Những năm qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực trong ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC, với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia. Đặc biệt mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID). Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh dành cho Tạp chí BHXH cuộc trao đổi về những bước tiến của ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ này.

* PV: Tổng Giám đốc đánh giá như thế nào về những kết quả trong công tác ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua cũng như những ứng dụng mới đang được kỳ vọng sẽ mang lại bước đột phá trong công tác này thời gian tới?

- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh:

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong hoạt động của cơ quan nhà nước để phục vụ người dân, DN.

Với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp của đồng chí Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành, địa phương trong triển khai tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách. Cùng với đó, toàn Ngành cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm mang lại tiện ích để phục vụ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về Cải cách chính sách BHXH.

Công tác cải cách TTHC có những bước tiến quan trọng, số lượng TTHC về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, đã giảm trên 70%, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến hết năm 2019 còn 27 thủ tục. Thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, góp phần giảm số lần thực hiện giao dịch điện tử từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm… Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách TTHC, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu 2018, mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2017), trong đó chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190.

Trong 3 năm vừa qua (từ năm 2017 đến năm 2019), “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công. Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) công bố cũng cho thấy, 3 năm liên tiếp, BHXH Việt Nam đứng đầu nhóm các cơ quan trực thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT. BHXH Việt Nam được đánh giá là đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các dịch vụ công để phục vụ người dân, DN.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TWvà chỉ đạo của Chính phủ, sau một thời gian tích cực nghiên cứu, BHXH Việt Nam đã xây dựng ứng dụng của Ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (gọi tắt là ứng dụng VssID- BHXH số). Song song với việc triển khai thử nghiệm ứng dụng trong nội bộ Ngành, BHXH Việt Nam đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước và chuyên gia của WB, làm nền tảng thực tiễn hoàn thiện ứng dụng. Theo đó, toàn Ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cải cách TTHC, nhằm đơn giản hoá các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng-hưởng BHXH, nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

* Như Tổng Giám đốc đã chia sẻ, VssID được ngành BHXH Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong công tác ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Vậy VssID sẽ mang lại những tiện ích như thế nào cho người sử dụng, thưa Tổng Giám đốc?

Tôi muốn nhấn mạnh, việc triển khai ứng dụng VssID là một nhiệm vụ lớn trong triển khai Chính phủ điện tử, giúp người dân, DN thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước thuận tiện, dễ dàng hơn. Mục tiêu là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với tinh thần tạo ra sự minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân một cách tốt nhất. Khi đưa vào sử dụng, ứng dụng VssID sẽ góp phần quan trọng trong kết nối cơ quan BHXH với người dân, thể hiện tinh thần phục vụ của ngành BHXH Việt Nam; đồng thời để người dân hưởng thụ đầy đủ chính sách BHXH, BHYT.

VssID là dịch vụ tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh hoạt động trên nền tảng 2 kho ứng dụng Google Play- hệ điều hành Android và AppStore- hệ điều hành IOS. Ở bước đầu triển khai, VssID có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, BHYT); thông tin hưởng các chế độ một lần (Ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ KCB cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia từ năm 2017- thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên Hệ thống thông tin giám định BHYT cho đến nay...

Cùng với đó, VssID còn cung cấp các tiện ích như: Tra cứu mã số BHXH; cơ quan BHXH Việt Nam; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (trả lời tự động- Chatbot, tổng đài hỗ trợ 19009068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân. Đồng thời, cung cấp các tin tức hoạt động của ngành BHXH Việt Nam; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp... giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Ứng dụng VssIDsẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi được hưởng của bản thân; tham gia giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ của người SDLĐ; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đây còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của chính sách này.

*Trong thời gian tới, chúng ta sẽ triển khai tích hợp thêm các tiện ích nào trên VssID để người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH nhanh chóng nhất, tiện lợi nhất, đáp ứng được xu hướng chung của xã hội, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh mục tiêu xây dựng quốc gia số, thưa Tổng Giám đốc?

Có thể nói, việc triển khai ứng dụng VssID cũng chính là một bước đi quan trọng để BHXH Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử được giao trong Luật BHXH, Luật BHYT; “ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHYT, BHXH”, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Ngành như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách BHXH.

Như đã nói ở trên, chúng tôi luôn mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Chính vì vậy, sau khi ra mắt, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục làm giàu dữ liệu và hoàn thiện ứng dụng VssID, đảm bảo người dân trên toàn quốc được trải nghiệm đầy đủ những tiện ích của ứng dụng.

Như vừa qua, chỉ trong thời gian rất ngắn, được sự thống nhất và ủng hộ của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy để đi KCB tại 10 tỉnh, thành miền Trung- nơi vừa chịu ảnh hưởng, thiệt hại to lớn do lũ lụt và các cơn bão số 8 và số 9 gây ra. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa trong tình hình đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con tại khu vực này có thể bị hỏng hoặc mất…

Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý; hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ xây dựng, kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia của các bộ, ngành, địa phương với CSDL quốc gia về BHXH. Tăng cường hơn nữa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, liên thông, giải quyết TTHC trên Trục Dữ liệu quốc gia… góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử cũng như xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

*Trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc!

Bích Thủy (Thực hiện)

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện khá tốt việc quản lý, chia sẻ, kết nối liên thông dữ liệu với các bộ, ngành như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thuế, các cơ sở KCB BHYT... Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu trong công tác quản lý của Ngành, những nỗ lực đó đã góp phần quan trọng trong việc triển khai những tiện ích theo định hướng Chính phủ điện tử mà Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một điển hình.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã giao các đơn vị liên quan căn cứ thời điểm hoàn thành và vận hành CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an chủ trì xây dựng để tổ chức thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC, tờ khai, biểu mẫu thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp theo Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ.

Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội