An sinh trong đại dịch COVID-19

10/01/2021 08:44 PM


Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát đến nay, các nước khu vực Đông Nam Á đã có nhiều biện pháp để kiểm soát cũng như ứng phó với các tác động tiêu cực của đại dịch này đến an sinh xã hội trong khu vực.

Theo Báo cáo “Đánh giá nhanh về tác động của đại dịch COVID-19 đến sinh kế trên toàn khu vực ASEAN”, do Ban Thư ký ASEAN phối hợp với Quỹ Châu Á công bố mới đây, có đến 155 triệu lao động của khu vực ASEAN rất dễ bị tổn thương do các tác động kinh tế của đại dịch.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao ý nghĩa của việc bao phủ an sinh xã hội

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc tổ chức BofA Global Research ước tính, khoảng 7% số lao động (khoảng 20,7 triệu người) tại các nước ASEAN-6 (Thái Lan, Indonesia, Singapore, Philippines, Malaysia và Việt Nam) có thể mất việc làm do tác động của đại dịch COVID-19.

Chia sẻ tại Hội nghị BCH Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA 37) diễn ra tháng 11 vừa qua, các thành viên ASSA đã đề xuất nhiều giải pháp góp phần mở rộng diện bao phủ, đảm bảo an sinh xã hội trong khu vực, đặc biệt đối với NLĐ tại khu vực phi chính thức, nhóm đối tượng yếu thế.

Theo đại diện Quỹ An sinh xã hội Quốc gia Campuchia (NSSF), mở rộng diện bao phủ BHXH là cần thiết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và công ăn việc làm của NLĐ. Mạng lưới an sinh xã hội đang thể hiện được vai trò quan trọng đảm bảo phúc lợi cho NLĐ và người dân, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng, len lỏi vào từng ngõ ngách của nền kinh tế, nhất là đối với nhóm yếu thế trong xã hội. Trước thực trạng đó, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã yêu cầu NSSF đưa ra những giải pháp cụ thể để đảm bảo sự tiếp cận thiết yếu, đảm bảo phúc lợi cho NLĐ, kể cả NLĐ nhập cư. Trong đó, tăng cường mở rộng chính sách cho người dân, NLĐ nhằm mang lại hệ thống an sinh xã hội tốt nhất.

Do ảnh hưởng của COVID-19, tại Campuchia, nhiều DN phá sản, nhà máy đóng cửa, NLĐ mất việc làm. Vì vậy, NLĐ khu vực chính thức đã chuyển sang khu vực phi chính thức. Đây là thách thức lớn làm ảnh hưởng đến độ bao phủ BH hưu trí tự nguyện của NLĐ. Do đó, NSSF đã đưa ra các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BH hưu trí tự nguyện như: Đề xuất Chính phủ trợ cấp cho NLĐ thuộc nhóm yếu thế, mất việc, hoãn việc do COVID-19 về BHYT và BH hưu trí. Định danh người dân đang tham gia trong hệ thống, sử dụng sinh trắc học vân tay là cơ sở, bằng chứng để xác nhận nhân thân để quản lý số người tham gia BHXH. Đồng thời, tăng cường, tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi BH hưu trí tự nguyện...

Còn theo Cơ quan BHYT Philippines (PHIC), cung cấp an sinh và bảo trợ xã hội cho người dân, NLĐ là truyền thống lâu dài nhưng cũng là thách thức đối với Philippines. Chương trình BHYT toàn quốc, nhất là đối với khu vực phi chính thức gặp phải nhiều thách thức. Do đó, Philippines đã ban hành Đạo luật hướng đến mục tiêu nâng cao BHYT cho mọi người dân, nhằm đảm bảo sự sẵn có tiếp cận và chi trả cho người dân.

Cơ quan An sinh xã hội Thái Lan (SSO) cũng cho rằng, để mở rộng bao phủ an sinh xã hội, giải pháp thiết yếu là nâng cao hiệu quả công tác truyền thông. Thông qua sử dụng mạng xã hội, SSO đã phát huy hiệu quả kết nối trong bối cảnh phải hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. SSO còn lập đường dây nóng, trung tâm chăm sóc khách hàng trực 24/7; sử dụng mạng lưới đối tác xã hội nhằm duy trì mối tương tác hai chiều với SSO…

Trong khi đó, hệ thống An sinh xã hội Philippines (SSS) lại rất quan tâm tới khoảng 11 triệu NLĐ di cư làm việc rải rác ở trên 200 quốc gia trên thế giới. Chính phủ Philippines đã có những chính sách riêng nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm NLĐ này, như: Ký các thoả thuận hợp tác với một số quốc gia nhằm đảm bảo phúc lợi cho NLĐ di cư; sửa đổi luật để thúc đẩy giá trị làm việc, đầu tư và tích luỹ đảm bảo tương lai; sử dụng các ứng dụng, kênh truyền thông xã hội để truyền tải giúp NLĐ nắm được quyền lợi của mình khi tham gia vào hệ thống an sinh xã hội.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội