Hiệu quả từ “cánh tay nối dài”

11/01/2021 03:12 PM


Trong một năm có nhiều khó khăn, thách thức, hệ thống Bưu điện Việt Nam có những bước cải tiến đáng kể trong cung cấp dịch vụ công ích, nhất là các dịch vụ liên quan đến tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Đa dạng hình thức vận động

Vận động tham gia BHXH tự nguyện vốn được coi là nhiệm vụ khó. Trong bối cảnh bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19, nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn hơn. Áp lực với BHXH Việt Nam cũng như Bưu điện Việt Nam là rất lớn khi phải đảm bảo tăng số người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2020, nhất là trong khoảng thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội, hay thời điểm các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

Bưu điện thực hiện tốt nhiệm vụ được BHXH Việt Nam ủy quyền

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, sáng tạo, cơ quan BHXH cùng Bưu điện các địa phương đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo giúp cho công tác tuyên truyền, vận động người dân đạt hiệu quả cao. Theo bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, để giữ vững mục tiêu đề ra, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện linh hoạt các giải pháp đảm bảo thích ứng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương. Theo đó, trong năm 2020 đã tổ chức được 23.862 hội nghị, kết hợp ra quân vận động; đồng thời thực hiện các hình thức như livestream, tư vấn trực tiếp tại nhà.

Riêng trong tháng 5/2020, thời điểm sau thực hiện giãn cách xã hội chưa lâu, cơ quan BHXH cùng Bưu điện đã phối hợp thực hiện 55 chương trình livestream tuyên truyền chính sách, trong đó có 50 chương trình về BHXH tự nguyện và 5 chương trình về BHYT. Các chương trình đa số được tổ chức vào “khung giờ vàng”, thu hút gần 700.000 lượt người xem và 100.000 lượt tương tác (bao gồm like, share và comment). Sau khi kết thúc, các chương trình vẫn tiếp tục thu hút trên 100.000 người xem. Ngay tại các buổi livestream, đã có hơn 1.300 người đăng ký tham gia (trung bình mỗi chương trình có hơn 23 người tham gia), như tại  TP.HCM đã có 415 người tham gia BHXH; Hà Tĩnh phát triển được 334 người; Hà Nội phát triển được 333 người; Yên Bái phát triển được 300 người…

Một điểm nhấn trong năm 2020, đó là việc Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng BHXH Việt Nam thực hiện 2 đợt ra quân trong toàn quốc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7) và trong tháng 5- Tháng triển khai vận động BHXH toàn dân. Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động quy mô cấp tỉnh, quận, huyện…

Với những nỗ lực trên, trong năm 2020, toàn mạng lưới Bưu điện đã phát triển mới hơn 360.000 người tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành 120% mục tiêu cam kết với BHXH Việt Nam. Đối với BHYT hộ gia đình, năm 2020, Bưu điện Việt Nam phát triển mới và vận động tiếp tục tham gia được 6.056.897 người, với số tiền thu ước đạt 4.095 tỷ đồng.

Hiện đại hóa công tác chi trả lương hưu

Cũng trong bối cảnh dịch bệnh, các nhiệm vụ của Bưu điện Việt Nam nói chung và việc chi trả lương hưu nói riêng gặp nhiều thách thức. Một mặt vừa phải đảm bảo chi trả lương hưu đúng, đủ, kịp thời; mặt khác phải đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, nhất là với nhóm người hưởng lương hưu tuổi đã cao.

Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ, 2 đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện chi trả tại nhà cho người hưởng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo bà Chu Thị Lan Hương, để chi trả tại nhà bằng tiền mặt cho hơn 2,6 triệu người hưởng, Bưu điện Việt Nam đã hướng dẫn các Bưu điện tỉnh, thành phố xây dựng phương án chi trả khoa học, đảm bảo phù hợp với từng địa phương. Trong một thời gian rất ngắn, đã xây dựng, triển khai kịp thời các ứng dụng CNTT để phục vụ việc đăng ký nhận tiền của người hưởng chế độ. Đặc biệt, không có trường hợp lây lan COVID-19 nào xảy ra trong quá trình chi trả lương hưu. “Đây là một thành công lớn của Bưu điện Việt Nam cũng như BHXH Việt Nam trong năm 2020”- bà Hương nhấn mạnh.

Cũng theo bà Chu Thị Lan Hương, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. Theo đó, đã triển khai Thẻ chi trả thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại 63 tỉnh, thành phố, với khoảng 2,2 triệu người sử dụng- chiếm 88% tổng số người hưởng các chế độ hằng tháng.

Hướng tới chuyển đổi số mạnh mẽ

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Chu Thị Lan Hương cho biết, trên cơ sở các giải pháp cũng như kết quả đạt được trong năm 2020, từ năm 2021, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo sẵn sàng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động người dân, chú trọng công tác truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội; nghiên cứu, tìm hiểu thêm những hình thức tuyên truyền mới, hiệu quả hơn để tiếp cận nhiều người hơn.

Về công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả theo chủ trương của Chính phủ và kế hoạch của BHXH Việt Nam. Hiện Bưu điện Việt Nam đã xây dựng Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả các chế độ BHXH với các giải pháp tích hợp giữa các phương tiện thanh toán hiện đại với mạng lưới Bưu điện rộng khắp, đã có kinh nghiệm và thấu hiểu tâm lý, thói quen của người hưởng. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ khắc phục được những rào cản trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, việc tăng cường ứng dụng CNTT, liên thông dữ liệu giữa 2 ngành cũng sẽ được chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, quản lý cũng như tối ưu hóa tiện ích cho người hưởng chế độ. Một trong những điểm nổi bật là Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng chéo địa bàn trên phạm vi toàn quốc, giúp người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ Bưu cục nào trên phạm vi cả nước trong khoảng thời gian nhất định. “Hiện nay, tính năng này đang được triển khai thí điểm tại một số tỉnh, thành phố”- bà Hương thông tin.

Tạp chí Bảo hiểm xã hội