BHXH tỉnh Đắk Lắk: Tổng kết công tác phối hợp với hệ thống Bưu điện năm 2021

05/03/2022 09:43 PM


Ngày 04/3/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Lắk và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chi trả và quản lý người hưởng; công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác quản lý người hưởng, chi trả các chế độ BHXH; thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chuyển phát hồ sơ hành chính công qua hệ thống Bưu điện.

Theo báo cáo, năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh là 18.046 người, trong đó số người tham gia do cơ quan Bưu điện thu là 11.112 người, chiếm 61,5% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh, đạt 69,45% kế hoạch giao; số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 1.544.582 người, trong đó số người tham gia BHYT hộ gia đình do cơ quan Bưu điện thu là 115.000 người, chiếm 7,4% tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh, đạt 100,70% kế hoạch giao; công tác quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được hai bên phối hợp thực hiện tốt.

Thời gian qua, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua hệ thống Bưu điện đã mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dịch vụ công, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công, xây dựng hệ thống độc lập tin cậy trong công tác chi trả chế độ BHXH. BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp hiệu quả trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thường xuyên theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia; quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp, để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam.

Năm 2021, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích tiếp tục được đẩy mạnh góp phần tích cực trong công tác cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng lao động, người dân nhất là những đơn vị, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Tổng số hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính: 31.870 hồ sơ; số hồ trả qua dịch vụ bưu chính: 131.158 hồ sơ

Báo cáo cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH, BHYT qua Bưu điện còn có những mặt hạn chế như: Kết quả thu chưa đạt kế hoạch đề ra; một số nhân viên đại lý thu chưa có kinh nghiệm khai thác người tham gia BHXH tự nguyện; công tác giao nhận hồ sơ còn chậm và vẫn còn tình trạng thất lạc…

Tại Hội nghị, những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ đã được hai ngành trao đổi thẳng thắn, cởi mở, đi đến thống nhất các biện pháp, cũng như giải pháp khắc phục. Từ đó đề ra nhiệm vụ và phương hướng cụ thể để BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2022./.

Phạm Loan