BHXH các địa phương chủ động khắc phục hậu quả bão, lũ

09/09/2024 09:45 PM


Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo BHXH các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão số 3 (Yagi) khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ngay sau khi bão tan, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi). Tham dự có các Phó Tổng Giám đốc: Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn, Nguyễn Đức Hòa; đại diện các Vụ, Ban trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại Cuộc họp, lãnh đạo các Vụ, Ban trực thuộc BHXH Việt Nam đã báo cáo tóm tắt về những thiệt hại và đề xuất giải pháp ứng phó, khắc phục.

Theo báo cáo nhanh, BHXH một số địa phương (Quảng Ninh, Hải Phòng,…) đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão. Tuy vậy, công tác chuyên môn vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, DN, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách. Các thiệt hại đang được khẩn trương khắc phục.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của BHXH các địa phương trong vùng ảnh hưởng. Với mục tiêu cao nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, DN; BHXH các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng phương án ứng phó, phòng chống bão, đảm bảo an toàn về con người, hồ sơ, tài sản của cơ quan BHXH các cấp.

Nhấn mạnh tinh thần “trong mọi trường hợp phải bảo đảm quyền lợi của người dân, NLĐ, DN”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu: BHXH các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các cơ sở KCB, ngành Y tế…, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định. BHXH các địa phương cử cán bộ trực tiếp có mặt tại các cơ sở KCB để giải quyết ngay các tình huống phát sinh đối với các trường hợp người bệnh có thẻ BHYT đi KCB; chủ động, linh hoạt các giải pháp cải cách TTHC nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân không may mất, hỏng sổ BHXH, thẻ BHYT do bão…; đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư y tế trong điều trị; hỗ trợ về TTHC trong chuyển tuyến KCB (tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời chuyển tuyến KCB BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly, cô lập do bão lũ…).

Về chi trả lương hưu, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan bưu điện có phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp phù hợp với diễn biến bão, lũ thực tế tại địa phương; áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động.

Căn cứ tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế, Tổng Giám đốc yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng phương án tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bố trí CBVC, NLĐ làm việc đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT và công tác phòng chống thiên tai theo quy định. Tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt các nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi của người dân, DN, người tham gia theo quy định, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan đến tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão.

Tạp chí BHXH