• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Thị Lý
Email:
tranly279@gmail.com
Ngày gửi:
07/03/2022
Lĩnh vực:
Chế độ chính sách
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cho e hỏi trường hợp nghỉ làm nhưng công ty ko trả sổ bảo hiểm xã hội, giờ e đi làm bên công ty khác có tiếp tục đóng theo sổ bảo hiểm xã hội cũ dc ko ạ? hay là kê khai mới ạ, hay là phải đi làm lại sổ cũ ạ

Trả lời bởi:
Phòng Cấp sổ, thẻ
Ngày trả lời:
07/03/2022
File đính kèm:
Câu trả lời:

Nếu bạn nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định. Do đó, sau khi ra quyết định nghỉ việc thì phía người sử dụng lao động cần phải thực hiện thủ tục thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp, trả sổ bảo hiểm,... cho bạn theo quy định tại Điều 48, Bộ luật lao động năm 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

"Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả".

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, khi bạn nghỉ việc thì trong vòng 14-30 ngày người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Việc trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là một trong các trách nhiệm mà người sử dụng lao động phải thực hiện trong thời hạn không quá 30 ngày. Nếu quá thời hạn trên mà công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có quyền khiếu nại đến công ty để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

"Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động.
 Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật".

Theo Luật BHXH thì mỗi người lao động khi tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH duy nhất. Đồng thời mỗi người cũng chỉ được cấp 01 mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất do cơ quan BHXH cấp và được ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế, ; sổ BHXH để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên sẽ phải làm thủ tục gộp thành 1 sổ duy nhất. Như vậy, mỗi người lao động  chỉ được phép có một số sổ bảo hiểm.

 Theo đó, vì bạn đã có số sổ bảo hiểm ở công ty cũ rồi nên bạn không thể làm số sổ bảo hiểm mới tại công ty hiện nay đang làm việc được. Nên để giải quyết trong trường hợp này thì trước tiên nếu bạn nhớ số sổ bảo hiểm thì cung cấp cho công ty để đóng tiếp bảo hiểm vào số sổ đó, sau đó bạn phải quay về công ty cũ trước đây để yêu cầu họ chốt (nếu chưa chốt) và trả sổ bảo hiểm lại cho bạn.