Sử dụng dịch vụ công trực tuyến về BHXH: Các đơn vị SDLĐ tiết kiệm hơn 1.320 tỷ đồng mỗi năm
08/12/2020 01:36 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sau một năm vận hành (9/12/2019), nhiều DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia đã được người dân đón nhận. Trong đó, thủ tục nộp BHXH là một trong những nhóm thủ tục trọng tâm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các DN.
Chia sẻ việc sử dụng DVC trực tuyến về cấp thẻ BHYT, chị Phạm Thương (Hà Nội) cho biết, chị đã tham gia BHYT được 3 năm và gần đây bị mất thẻ BHYT. Sau đó, chị đã đăng ký cấp lại thẻ BHYT trên Cổng DVC Quốc gia, nên các thủ tục được rút được và rất thuận lợi. "Chỉ khai online mất 5-7 phút đã xong thủ tục. Tôi sẽ hỗ trợ người nhà đăng ký các dịch vụ của BHXH trên Cổng DVC Quốc gia…"- chị Thương nói.
Bà Vũ Thị Tuyến- Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ (Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone) cho biết, khi sử dụng Cổng DVC Quốc gia để đăng ký các chương trình khuyến mãi đã tiết kiệm được thời gian, nguồn lực, tài chính. Theo đó, chỉ cần 3 bước đơn giản khi sử dụng dịch vụ, đó là: DN đăng ký cấp chữ ký số, truy cập website dichvucong.gov.vn và khai báo thông tin khuyến mãi; với thời gian thao tác chỉ mất tối đa 15 phút.
Có thể nói, lợi ích thấy rõ nhất của việc sử dụng DVC trực tuyến là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực và công sức. Cụ thể: Giảm việc đi lại nộp hồ sơ theo phương thức trực tiếp (0,5 ngày làm việc) và thời gian chuẩn bị hồ sơ (tối thiểu 2 giờ làm việc). Tiết kiệm nguồn nhân lực đi nộp hồ sơ, lái xe, nhân lực văn phòng chuẩn bị hồ sơ, đóng phong bì…; tạo điều kiện tăng năng suất lao động ở các công việc khác. “Trong một năm, chúng tôi thực hiện 300 chương trình khuyến mãi thì tiết kiệm được 200 triệu một năm. Như vậy, DN trên toàn quốc sẽ tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ đồng/năm”- bà Tuyến thông tin.
Chính vì sự thuận tiện cho DN, nên DVC “Thông báo hoạt động khuyến mại” đến nay đã có 184.000 hồ sơ hoặc giao dịch được thực hiện, đứng thứ 2 trong 10 DVC được người dân, DN sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi, thủ tục nộp BHXH là một trong những nhóm thủ tục trọng tâm đã hoàn thành tích hợp với Cổng DVC Quốc gia, mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các DN.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, mỗi năm ngành BHXH Việt Nam có khoảng 50 triệu lượt hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được DN gửi lên Cổng DVC của BHXH, nên việc kết nối, liên thông trên Cổng DVC Quốc gia đem lại lợi ích rất lớn cho DN. BHXH Việt Nam đã dùng Cổng DVC Quốc gia để triển khai nhiều DVC như: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe...
Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Cổng DVC Quốc gia chính là thực hiện một kết nối với nhiều tiện ích. Chỉ với một tài khoản đăng nhập trên Cổng DVC Quốc gia, DN có thể thực hiện rất nhiều DVC của BHXH Việt Nam cũng như các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin về TTHC và các thông tin liên quan khác. Đồng thời, gửi phản ánh kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC của các bộ, ngành, địa phương. “Nhờ Cổng DVC Quốc gia, chúng tôi đã nâng cao chất lượng dịch vụ đối với DN; và thông qua những phản ánh, kiến nghị trên Cổng DVC Quốc gia, chúng tôi đã có chỉ đạo kịp thời để địa phương thực hiện”- ông Phương cho biết.
Theo lộ trình, BHXH Việt Nam sẽ tiến tới cung cấp tất cả các DVC hiện có lên Cổng DVC Quốc gia, triển khai kết nối liên thông bảo đảm tất cả các DN đều có thể sử dụng DVC ngành BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia; đồng thời triển khai các DVC liên quan có sử dụng thanh toán điện tử trên Cổng DVC Quốc gia. “Gia hạn thẻ BHYT, đóng BHXH tự nguyện, đóng BHXH bắt buộc” đến nay có 18.500 hồ sơ/giao dịch trên Cổng DVC Quốc gia"- ông Phương chia sẻ.
Còn theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, triển khai Cổng DVC Quốc gia trước hết đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân, DN, tránh tình trạng người dân thực hiện TTHC nhiều lần, nộp hồ sơ nhiều nơi; cũng như giảm chi phí thời gian và công sức cho người dân, DN... Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chính những áp lực này lại trở thành động lực thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn, hạn chế để quyết tâm khai trương, vận hành chính thức Cổng DVC Quốc gia cũng như các hệ thống DVC bộ, ngành.
“Đơn cử, DVC “Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN” phục vụ 780.096 đơn vị tham gia đóng BHXH cho hơn 14,4 triệu lao động và 12,7 triệu BHYT của NLĐ hàng tháng. Dịch vụ này trước đây đều làm bằng hình thức thủ công, phải chuẩn bị chứng từ và đến ngân hàng hoặc cơ quan BHXH để đóng. Tuy nhiên, khi cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia, bên cạnh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, còn giúp mỗi tháng đơn vị SDLĐ tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công cho việc thực hiện thủ tục này, tương đương khoảng hơn 1.329 tỷ đồng/năm…”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Tạp chí Bảo hiểm xã hội
“Hướng dẫn cái đặt và đăng ký tài khoản VssID - ...
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk nỗ lực phát triển ...
Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSSID
Giới thiệu BHXH VN tiếng Việt
Giới thiệu ứng dụng VssID Bảo hiểm xã hội số