Chuyển đổi số để nâng tầm phục vụ

03/09/2021 08:54 PM


Với phương châm lấy người tham gia và hưởng BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số và ứng dụng CNTT được ngành BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hướng tới nền hành chính phục vụ.

Nhiều tiện ích từ ứng dụng VssID

Do quên thẻ BHYT, khi đến chỗ tiếp đón bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, chị Nguyễn Thị Thu Trang (phường Gia Cẩm, TP.Việt Trì) liền mở ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại của mình, rồi vào mục thẻ BHYT và đưa cho nhân viên của BV xác nhận đăng ký KCB. Sau vài thao tác, chị Trang đã hoàn tất việc đăng ký KCB của mình. “Vừa qua, tôi được cán bộ BHXH hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ vậy, tôi không chỉ biết được quá trình tham gia BHXH, BHY, mà còn nắm rõ được cả lịch sử đi KCB BHYT của mình. Nay ứng dụng lại có thêm tiện ích dùng hình ảnh thẻ BHYT đi KCB, tôi thấy quá tiện lợi…”- chị Trang chia sẻ.

 

Việc chuyển đổi số giúp ngành BHXH Việt Nam phục vụ người dân, NLĐ được hiệu quả hơn

Cũng đã cài đặt ứng dụng VssID, bác Trần Thị Hoa (65 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Do tình hình dịch ở Hà Nội diễn biến phức tạp nên tôi không muốn đi lĩnh lương hưu trực tiếp như trước nữa. Hồi tháng 5, tôi được con trai cài đặt ứng dụng VssID và vừa rồi giúp tôi chuyển nhận lương hưu qua tài khoản trên ứng dụng cho an toàn trong thời gian dịch bệnh”- bác Hoa kể.

Ra mắt từ cuối năm 2020, sau hơn 8 tháng triển khai, ứng dụng VssID liên tục được nâng cấp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dùng. Đơn cử như việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ giấy khi đi KCB; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH... Thông qua ứng dụng này, NLĐ có thể giám sát được quá trình đóng- hưởng BHXH của mình.

Với những tiện ích trên, ứng dụng VssID đang dần phổ cập đến người dân, NLĐ trong cả nước. Tính đến nay, toàn quốc đã có trên 18 triệu lượt người tải, cài đặt và sử dụng VssID. VssID cũng luôn đứng trong top đầu nhóm ứng dụng miễn phí phổ biến và được tải nhiều nhất trên Google Play Store và AppStore.

Ngày càng chuẩn hóa CSDL của Ngành

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành BHXH Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Do đó việc xây dựng CSDL người tham gia và hưởng BHXH, BHYT luôn được ưu tiên triển khai. Trong đó, BHXH Việt Nam đã rà soát, chuẩn hóa các CSDL chuyên ngành để cung cấp cho CSDL quốc gia về bảo hiểm theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện CSDL.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam cũng là đơn vị tiên phong trong việc phối hợp với Bộ Công an triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư. Trong đó, chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Công an để thực hiện kết nối, chia sẻ giữa CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý với CSDL quốc gia về bảo hiểm do BHXH Việt Nam quản lý. Đây là 2 trong số 6 CSDL quốc gia quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân được Chính phủ ưu tiên triển khai, để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư nhằm thực hiện xác thực đối với thông tin nhân khẩu thuộc CSDL hộ gia đình tham gia BHYT (đối với các trường hợp có dữ liệu trong CSDL quốc gia về dân cư), qua đó rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nhân khẩu trong dữ liệu của BHXH Việt Nam.

Số hóa 100% về TTHC

Mới đây, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 2402 triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC của ngành BHXH Việt Nam. Kế hoạch này nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ trong công tác giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Trên tinh thần đó, BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở; 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC; giảm thời gian chờ đợi của người dân, DN xuống còn tối đa 15 phút/lượt giao dịch vào năm 2025.

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của Ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, CSDL của Ngành ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, sẵn sàng liên thông với CSDL quốc gia và CSDL của các bộ, ngành, địa phương. Cùng với đó, các phần mềm, ứng dụng không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông giúp mang lại nhiều lợi ích cho  gia và hưởngBHXH, BHYT.

Bích Hà

CSDL của BHXH Việt Nam đang quản lý trên 15 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; gần 1,2 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; trên 13 triệu người tham gia BHXH thất nghiệp; gần 88 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 90% dân số. Trung bình hàng năm quản lý khoảng 167 triệu lượt KCB BHYT; 47 triệu hồ sơ giao dịch điện tử hằng năm.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Tạp chí BHXH