• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Thế Tài
Email:
tranthetai@gmail.com
Ngày gửi:
29/10/2021
Lĩnh vực:
Chế độ chính sách
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi tôi nghỉ Công ty cuối tháng 7/2021. Tới giờ Công ty vẫn chưa trả sổ kèm đơn chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp như tôi có được nhận gói 68 không. Nếu được tôi phải làm gì để được hưởng. Với lại cho tôi hỏi nghị quyết 68 áp dụng cho cơ quan nhà nước hay tư nhân hay cả hai. Xin Cảm ơn?

Trả lời bởi:
Phòng Quản lý thu
Ngày trả lời:
29/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về câu hỏi của bạn cơ quan BHXH xin trả lời như sau:

1. Xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động

Tại khoản 2 Điều 18 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động: "Được cấp và quản lý sổ BHXH".

Tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: “Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với Công ty yêu cầu Công ty làm thủ tục xác nhận sổ BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.

Trong trường hợp Công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn thông qua tổ chức Công đoàn tại Công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để cơ quan này giải quyết buộc Công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

2. Các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, ngày 01/7/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; ngày 07/7/2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong đó, có các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến cơ quan bảo hiểm xã hội như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất…

Để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, đề nghị bạn căn cứ: đối tượng, điều kiện hỗ trợ, hồ sơ đề nghị, trình tự thủ tục thực hiện của từng chính sách hỗ trợ… được quy định chi tiết tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg./.