Tôi tham gia BHXH từ 2006 đến tháng 12.2019 tại doanh nghiệp. Thang 01.2020 đến tháng 04.2021 không tham gia. Từ tháng 05.2021 đến tháng 10.2021 tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc. Dự kiến tháng 10 tôi sẽ nghỉ việc thì tôi có đủ điều kiện làm hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu không tôi phải tham gia tiếp đến thời gian nào mới được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp.
Về câu hỏi của bạn cơ quan BHXH xin trả lời như sau:
Theo khoản 2 Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 thì điều kiện hưởng thất nghiệp đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này. Trường hợp của bạn nếu bạn dự kiến đến tháng 10/2021 bạn nghỉ việc thì bạn không đủ điều kiện hưởng thất nghiệp vì từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2021 trừ thời gian bạn ngừng tham gia từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2021 thì bạn mới đóng được 9 tháng liên tục, muốn hưởng thất nghiệp bạn phải đóng liên tục từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022 bạn mới đủ điều kiện .
2738 lượt xem
2701 lượt xem
1593 lượt xem
1292 lượt xem
1282 lượt xem
976 lượt xem
960 lượt xem