Cơ quan Bảo hiểm (CQBH) cho em hỏi em tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 12/2013. Ngày 20/06/2016 em có xin thôi việc, có đề xuất xin giữ lại thẻ BHYT để thuận tiện trong việc KCB và đóng số tiền BHYT CQBH truy thu từ tháng 7 đến tháng 12/2016. Nhưng khi làm thủ tục hưởng BHTN thì em có được biết là CQBH sẽ đóng tiền BHYT trong thời gian hưởng BHTN. Như vậy số tiền em đã đóng BHYT từ tháng 7 đến tháng 12/2016 em có được truy lãnh lại không ạ và nếu có thì em phải làm thủ tục gì ạ? Em mong CQBH sớm phản hồi giúp em. Em xin chân thành cám ơn!
Theo quy định tại Điểm 1.4 Khoản 1 Điều 38 Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của BHXH Việt Nam quy định: “Người lao động nghỉ việc, di chuyển, phải thu hồi thẻ BHYT còn hạn sử dụng của người lao động (trừ trường hợp chết; chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp hằng tháng”. Như vậy, theo quy định trên, trường hợp của bạn khi nghỉ việc ở doanh nghiệp thì bạn phải trả lại thẻ BHYT còn hiệu lực lại cho công ty để công ty nộp lại cho cơ quan BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH chưa điều chỉnh giảm, bạn liên hệ đơn vị đến cơ quan BHXH làm thủ tục để điều chỉnh giảm thu theo quy định, thời điểm giảm thu tính từ ngày đơn vị trả thẻ lại cho cơ quan BHXH.
4528 lượt xem
4220 lượt xem
2791 lượt xem
2224 lượt xem
1929 lượt xem
1913 lượt xem
1655 lượt xem