• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Trần Nhung
Email:
Ngày gửi:
09/12/2017
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Bên công ty em có 1 công nhân trong quá trình di chuyển xuống công trình thì bị tai nạn giao thông, đã điều trị và ra viện. Cho em hỏi trường hợp này có được thanh toán bảo hiểm tai nạn lao động không? Và nếu có thì cần những giấy tờ, thủ tục cần thiết nào để nhận bảo hiểm ạ? Em xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
24/01/2018
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định Khoản 1 Điều 45 của Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) số 84/2015/QH13 ngày 25/6/2015 quy định người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm TNLĐ được hưởng chế độ TNLĐ khi có đủ các điều kiện sau: “bị TNLĐ tại nơi làm việc, trong giờ làm việc, ngoài giờ hoặc ngoài nơi làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động (NSDLĐ) hoặc được NSDLĐ ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động. Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn theo quy định tại Khoản 1 Điều này.
Như vậy nếu người lao động tại đơn vị bạn thuộc các điều kiện nêu trên và  được xác định là tai nạn lao động, đồng thời được Hội đồng giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động thì được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định.
Thủ tục hồ sơ đề nghị hưởng chế độ TNLĐ, quy định tại Điều 35, 57 của Luật ATVSLĐ, gồm:
1. Sổ BHXH.
2. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ của người sử dụng lao động (theo mẫu)
3. Biên bản điều tra TNLĐ theo quy định.
4. Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú, hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
+ Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động có thêm một trong các giấy tờ sau:
a. Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn;
b. Biên bản điều tra tai nạn giao thông;
c. Nếu không có các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của người  lao động hoặc thân nhân của người lao động
Do thư bạn hỏi không cụ thể như: ngày giờ, địa điểm tai nạn lao động…. nên cơ quan BHXH không trả lời cụ thể được. Đề nghị bạn liên hệ với BHXH tỉnh Đắk Lắk ( Phòng Chế độ BHXH ) để được hướng dẫn./.