• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Thắm
Email:
thamnguyen267@gmail.com
Ngày gửi:
28/02/2019
Lĩnh vực:
Câu hỏi thường xuyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em đi làm ở công ty từ tháng 4/2013, tháng 6/2013 công ty đóng BHXH cho em, tới tháng 4/2015 vì lý do có thai nên em xin nghỉ, công ty nói sẽ đóng BHXH cho em để tới khi sinh xong em có thể quay lại làm việc. Nhưng thời gian em nghỉ sinh con thì công ty thua lỗ và không đóng BHXH cho em nữa. Công ty vẫn chốt sổ cho em tới tháng 4/2015. Em sinh con vào ngày 01/10/2015 thì có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Hôm vừa rồi em đã chốt bảo hiểm một lần nhưng không hỏi về chế độ thai sản cũng như trợ cấp thất nghiệp nên giờ vẫn chưa hiểu mình còn quyền lợi về thai sản cũng như thất nghiệp không. Mong các các anh chị giúp em với ạ?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
21/03/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Về chế độ thai sản:

- Bạn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 6/2013 đến tháng 4/2015, khi có thai bạn nghỉ việc không tham gia đóng BHXH, cơ quan đã chốt sổ BHXH cho bạn đến hết tháng 4/2015, đến ngày 01/10/2015 bạn sinh con. Căn cứ Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản là “lao động nữ có đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên  trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con” như vậy bạn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản. Khi sinh con xong bạn mang giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh, sổ BHXH đến cơ quan BHXH nơi bạn cư trú để nhận chế độ thai sản theo quy định. Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc và trợ cấp một lần bằng 02 tháng lương cơ sở tại thời điểm sinh con.
2. Về chế độ thất nghiệp:
- Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ thì “trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp theo Khoản 1 Điều 50 của Luật Việc làm
Theo quy định trên, bạn nghỉ việc và chốt sổ BHXH từ tháng 4/2015 nên đã quá thời hạn quy định. Bạn được bảo lưu thời gian đã tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, sau này nếu có điều kiện bạn tiếp tục tham gia đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để hưởng các chế độ theo quy định./.